Meta บริษัทแม่ Facebook เตรียมเปิดทดสอบฟีเจอร์ใหม่ให้ผู้ใช้สามารถสร้างโปรไฟล์แยกได้ 5 โปรไฟล์ต่อหนึ่งบัญชี โดยแต่ละโปรไฟล์จะเน้นใช้งานหรือมีความสนใจที่แตกต่างกัน

แม้ก่อนหน้านี้ทาง Facebook มีมาตรการให้ผู้ใช้ตั้งชื่อจริงเป็นชื่อบัญชี แต่ดูเหมือนว่าก็ยังไม่ได้ผลเท่าที่ควร มาวันนี้เขาก็ได้ประกาศทดลองฟีเจอร์ใหม่ ให้หนึ่งบัญชีสร้างโปรไฟล์แยกย่อยได้ถึง 5 โปรไฟล์ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้แยกการใช้งานแต่ละโปรไฟล์ตามความต้องการที่ต่างกันได้ เช่น โปรไฟล์หลัก เราอาจจะใช้เพื่อสื่อสารกับเพื่อนและคนในครอบครัว โปรไฟล์ที่สองอาจจะใช้ในการทำงาน ติดต่อกับเพื่อนร่วมงานในบริษัท ส่วนโปรไฟล์ที่สามอาจจะแยกไปเพื่อติดตามเนื้อหาที่แต่ละคนสนใจ เช่น แฟชัน อาหารการกิน ท่องเที่ยว เป็นต้น

แน่นอนว่าบัญชีหลักนั้นจะต้องใช้ชื่อจริงในการสมัคร ส่วนโปรไฟล์ย่อยอาจจะเปลี่ยนชื่อได้ตามต้องการ เมื่อเราล็อกอินบัญชีหลักแล้วก็จะสามารถสลับไปใช้งานโปรไฟล์ย่อยได้ตามต้องการ ส่วนกฎเกณฑ์ต่างๆก็ยังคงเดิมกับทุกโปรไฟล์ หากมีการละเมิดกฎชุมชนก็จะมีการลงโทษตามมา เริ่มคั้งแต่ก่รแบนจนไปถึงลบบัญชีการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้จะช่วยให้คนกลับมาใช้เวลาบน Facebook นานขึ้น โดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้บัญชีหลักเข้ามาเล่น

ตอนนี้ทาง Meta ได้เริ่มทดสอบใช้งานในบางประเทศแล้ว แต่ไม่เผยรายละเอียดว่าที่ไหนใช้งานได้แล้วบ้าง

ที่มา https://www.reuters.com/business/media-telecom/facebook-testing-ways-allow-five-profiles-tied-one-account-2022-07-14/