Google เดินตามรอย Amazon อนุญาตให้ตำรวจในสหรัฐอเมริกา เรียกดูข้อมูลอย่างภาพวิดีโอจากผลิตภัณฑ์กล้องวงจรปิดของตัวเองโดยไม่ต้องมีหมาย เฉพาะในกรณี “ฉุกเฉิน” โดยให้เหตุผลความปลอดภัยของผู้ใช้ต้องมาก่อน

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ Sean Hollister นักข่าวของ The Verge รายงานเกี่ยวผลิตภัณฑ์กล้องวงจรปิด กริ่งประตูอัจฉริยะและระบบรักษาความปลอดภัยของ Amazon ที่ทางบริษัทจะอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าถึงภาพฟุตเทจของลูกค้าโดยไม่ต้องมีหมายในสถานการณ์ “ฉุกเฉิน” 

ทางสำนักข่าว CNET ออกมาเผยเรื่องนโยบายความเป็นส่วนตัวของ Google ที่คล้ายกับ Amazon ซึ่งจะอนุญาตให้ผู้มีอำนาจทางกฏหมายสามารถเข้าถึงข้อมูลของ Nest ซึ่งมีผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับกล้องวงจรปิด หรือข้อมูลอื่น ๆ จาก Google โดยไม่ต้องมีหมายจับ

อย่างไรก็ตาม นโยบายการขอข้อมูลของ Google และ Amazon ในสหรัฐอเมริกานั้นส่วนใหญ่ต้องมีหมายจับ หมายศาล หรือคำสั่งจากศาลใด ๆ ก็ตาม ก่อนที่ทางบริษัทจะมอบข้อมูลให้ ซึ่งหลายแบรนด์อย่าง Apple, Arlo, Anker และ Wyze ก็มีนโยบายคล้ายกัน แต่ที่ต่างออกไปคือทาง Google และ Amazon จะมีข้อยกเว้นให้ในกรณี “ฉุกเฉิน”

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ทาง Amazon เผยว่าพวกเขาได้ดำเนินการตามคำขอไปแล้ว 11 รายการ ส่วนทาง Google ไม่ได้เผยเรื่องคำขอในกรณีพิเศษนี้ และไม่ตอบสำนักข่าว The Verge ว่าพวกเขาได้ทำตามคำขอร้องในกรณีฉุกเฉินไปแล้วกี่รายการ

แล้วอะไรคือสถานการณ์ฉุกเฉิน?

Google ได้เขียนถึงนโยบายการขอข้อมูลในกรณีฉุกเฉินไว้ว่า “หากเรามีเหตุผลให้เชื่อว่าเราสามารถป้องกันใครสักคนที่กำลังจะเสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ เราอาจจะมอบข้อมูลให้หน่วยงานภาครัฐ เช่น

  • กรณีของการขู่วางระเบิด 
  • การยิงในเขตโรงเรียน 
  • การลักพาตัว 
  • การพยายามฆ่าตัวตาย
  • กรณีคนหาย

ทางโฆษกของ Nest ที่ไม่เปิดชื่อเผยกับทาง CNET ว่า ทางบริษัทพยายามจะแจ้งให้ผู้ใช้งานทราบเมื่อมีการมอบข้อมูลภาพวิดีโอภายใต้สถานการณ์ “ฉุกเฉิน” เหล่านี้ ส่วนทาง Arlo บริษัทผลิตสินค้าสมาร์ตโฮมรวมถึงกล้องรักษาความปลอดภัยกล่าวว่า ถ้าหากสถานการณ์นั้นมันฉุกเฉินมากพอที่จะขอข้อมูลโดยไม่ต้องมีหมาย มันก็ควรฉุกเฉินพอที่จะขอหมายจากศาลได้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่ากล้องรักษาความปลอดภัยทุกแบรนด์จะเข้าถึงวิดีโอของเราได้ เช่น Apple และ Eufy ของ Anker  เนื่องจากเป็นการเข้ารหัสแบบ end-to-end บางแบรนด์สามารถตั้งค่าให้เป็นการเข้ารหัสแบบ end-to-end ได้ เช่น Ring ส่วนสินค้ากล้องของ Nest ของ Google ไม่มีการเข้ารหัสแบบ end-to-end จากการตรวจสอบล่าสุดของ The Verge

แม้แนวทางของ Google ที่พูดถึงนโยบายจะเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดเรื่องไม่ดี แต่นี่กลับทำให้เกิดคำถามในหลาย ๆ ด้าน ใครจะเป็นผู้กำหนดว่านี่คือสถานการณ์ “ฉุกเฉิน” อย่างแน่ชัด ? ตำรวจ ศาล หรือทางเจ้าหน้าที่ของ Google เอง และหากพวกเขามีความเห็นเรื่องสถานการณ์ฉุกเฉินที่ไม่ตรงกันจะทำอย่างไร 

หากมีการกลั่นแกล้งหรือเข้าใจผิดเกิดขึ้นใครจะเป็นผู้รับผิดชอบหากมีการปล่อยข้อมูลภาพจากกล้องวงจรปิดนี้ออกไป การติดตั้งกล้องวงจรปิดมีเพื่อรักษาความปลอดภัยของตัวเอง แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องการความเป็นส่วนตัว การปล่อยภาพวิดีโอกล้องออกไปทำให้เราต้องกลับมาตั้งคำถามเรื่องนโยบายความเป็นส่วนตัวของ Google อีกครั้งว่า เป็นเรื่องส่วนตัวจริงไหม และมีความเป็นส่วนตัวมากแค่ไหน

 

ที่มา:  Google, like Amazon, will let police see your video without a warrant – The Verge   

Ring, Google and the Police: What to Know About Emergency Requests for Video Footage – CNET   

รูปจาก: Nest Indoor & Outdoor Smart Security Cameras – Google Store