หลายคนเวลาออกไปแฮงเอ้าท์กับเพื่อน แต่ความสนใจกลับพุ่งไปอยู่บนหน้าจอมือถือแทนที่จะคุยกับคนจริงๆที่อยู่ข้างๆ นั่นจึงเกิดการบัญญัติศัพท์ใหม่ขึ้นมา โดยเรียกคนประเภทนี้ว่า phubber

ตั้งแต่สมาร์ทโฟนเริ่มได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ พฤติกรรมเหล่านี้เราแทบจะเรียกว่าเห็นได้ทั่วไปจนชินตา ไม่ว่าจะกินข้าว ดูหนัง ฟังเพลงกับเพื่อนๆเป็นกลุ่ม เจ้ามือถือก็มาขโขยซีน ทำให้คนคุยกันเองน้อยลง เอาเวลาไปแชทคนในจอสีเหลี่ยมแทน

ปัญหานี้เริ่มทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆจน Alex Haigh ชายวัย 23 ปีจากออสเตรเลียก็เป็นอีกคนที่ได้รับผลกระทบจากคนที่มีพฤติกรรมเหล่านี้จนนับไม่ถ้วน เค้าก็เลยคิดแคมเปญเพื่อให้คนหยุดทำพฤติกรรมเช่นนี้

แคมเปญนี้เริ่มต้นจาก Stop Phubbing เว็บไซต์ที่ให้คนมาช่วยออกความคิด หาวิธีรับมือกับกลุ่มคนที่ชอบเล่นมือถือจนไม่สนใจสังคมรอบข้าง เพื่อกระตุ้นให้สังคมมาใส่ใจ รับรู้ปัญหาที่เกิดจากคนประเภทนี้

ในเว็บจะมีวัตถุดิบต่างๆสำหรับนักเคลื่อนไหวเอาไปใช้งานได้ ไม่ว่าจะเป็นการ์ดเชิญแต่งงานไปจนถึงโปสเตอร์ที่เจ้าของร้านอาหาร/ผับ/บาร์โหลดไปพิมพ์เอาไว้ติดเตือนลูกค้าที่ร้านได้

รวมถึงมีหน้าเพจ Phubbing Hall of Shame สำหรับอัพโหลดรูปเพื่อนที่เอาแต่จ้อมมือถือในวงสนทนาของกลุ่มเพื่อน นอกจากนี้ในเว็บยังมีข้อมูลสถิติที่น่าสนใจและแกลอรี่ของ phubbers ที่ถือว่าเป็นเซเล็บมีคนรู้จักมากๆ

 

Haigh ไม่ใช่คนแรกและคนสุดท้ายที่คิดแคมเปญต่อต้านคนที่มีพฤติกรรมเอาแต่สนใจมือถือ เมื่อปีที่แล้ว Brian Perez จากแคลิฟอร์เนียก็คิดเกม Phone Stack ขึ้นมาไว้ใช้เล่นกันขณะที่ทานอาหาร

โดยทุกคนที่อยู่บนโต๊ะอาหารจะต้องคว่ำมือถือลงหรือกองมือถือซ้อนไว้ตรงกลางโต๊ะ ใครก็ตามที่เป็นคนที่หยิบมือถือขึ้นมาดูเป็นคนแรกจะต้องจ่ายค่่าอาหารมื้อนั้น แต่ถ้าไม่มีใครหยิบมือถือขึ้นมาดูเลยมื้อนั้นทุกคนจะเป็นผู้ชนะ แต่ละคนก็จ่ายเฉพาะค่าอาหารของตัวเอง

ร้่านอาหารแห่งนึงในแอลเอก็คิดโปรโมชั่น ให้ส่วนลด 5% กับโต๊ะที่ฝากมือถือไว้กับทางร้านก่อนจะสั่งอาหาร เป็นต้น

ถ้าหากคุณมีพฤติกรรมเหล่านี้อยู่ ถึงเวลาที่ปรับเปลี่ยนแล้ว เลิกมองจอมาให้ความสำคัญกับคนที่อยู่ตรงหน้าดีกว่าค่ะ

VIA digitaltrends