ไม่อยากเชื่อว่าเกมยอดนิยมจะทำให้ธุรกิจเสียหายเป็นพันล้านดอลล่าร์ได้
เศรษฐกิจของสหรัฐอาจจะต้องพบกับความยากลำบากต่อจากนี้ไปอีกหลายๆปี เพราะปัจจัยหลายๆอย่าง เช่น ฟองสบู่แตกของอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์, การถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือ รวมไปถึงความยุ่งเหยิงในระบบการเงินการธนาคาร ล่าสุดนี้ยังพบผลพวงจากเกมสุดฮิตอย่างเจ้านกพิโรธด้วย จากผลการวิจัยล่าสุดพบว่าคนใช้เวลาเล่นเกมนี้รวมๆกันมากถึง 200 ล้านนาทีต่อวัน เมื่อนำเวลาที่เสียไปมาคำนวณเป็นค่าใช้จ่ายทางธุรกิจ พบว่าเทียบเท่ากับค่าจ้างจำนวนหนึ่งพันห้าร้อยล้านดอลล่าร์ที่สูญเสียไปโดยเปล่าประโยชน์
แต่เราก็ไม่สามารถโทษว่าเศรษฐกิจตกต่ำเพราะเกมนี้ได้เต็มปากนัก เกมนี้เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2009 หลังจากที่เศรษฐกิจสหรัฐเริ่มมีปัญหาแล้ว อย่างไรก็ตามตัวเลขเหล่านี้ก็ช่วยเปิดให้เห็นมุมมองใหม่ๆ ซึ่งในอดีตทาง Atlantic ก็เคยใช้วิธีวิจัยแบบเดียวกันสำรวจว่าบริษัทสูญเสียรายได้ไปเท่าไหร่จากการที่พนักงานเล่น Fantasy Football หรือดู NCAA ช่วงที่มีการแข่งแบบทัวร์นาเม้นท์
จากผลสำรวจที่พบ ถ้าคนใช้เวลาเล่นเกมนกพิโรธ 200 ล้านนาทีต่อวัน นั่นหมายถึง 866.7 ล้านชั่วโมงต่อปี ถ้า 5% ของจำนวนชั่วโมงเหล่านั้นเล่นเกมในเวลาทำงานล่ะ นั่นหมายถึง 43.4 ล้านชั่วโมงเชียวนะ ซึ่งสมการที่ใช้ในการวิจัย ใช้ค่าจ้างเฉลี่ยรายชั่วโมงอยู่ที่ 35 ดอลล่าร์ เมื่อนำมาคูณกับ 43.4 ล้านชั่วโมงแล้วจะสูงถึงหนึ่งพันห้าร้อยล้านดอลล่าร์ (แม้ว่าทางผู้วิจัยจะยอมรับว่าตัวเลขที่ใช้คำนวณเป็นแค่ข้อสมมติฐานเท่านั้น ซึ่งตัวเลขบางอย่างอาจจะสูงเกินกว่าความเป็นจริง ข้อแรกคือจำนวน 5% ของชั่วโมงที่เล่นเกมในการทำงาน และสองคือค่าจ้างเฉลี่ยรายชั่วโมง)
เห็นมั๊ยละคะว่าของทุกอย่างมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ถ้าเอาเกมมาเล่นเบียดบังเวลาการทำงานก็ไม่ดีแน่ แต่ถ้าเอามาเล่นในช่วงพักอันนี้ซีสนับสนุน เพราะมีผลวิจัยออกมาแล้วว่าการเล่นเวปและเกมในช่วงพักจะทำให้พนักงานจะทำให้งานมีประสิทธิภาพมากขึ้นในระยะยาว สุดท้ายจะทำอะไรก็ให้ตั้งอยู่บนความพอดีมากไปหรือน้อยไปก็ไม่ควร และที่สำคัญควรจะรู้จักแบ่งเวลาด้วยนะคะ