โตโยต้านำเสนอรถต้นแบบแห่งอนาคตด้วยหน้าตาที่คล้ายสมาร์ทโฟนเครื่องใหญ่ยักษ์ในงาน Tokyo auto show

Toyota Motor Corp. เตรียมเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ๆที่จะออกสู่ตลาดในปีหน้าในงาน Tokyo Motor Show ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ไฮบริด Prius รุ่นเล็กลง แต่ คันที่น่าจับตามองที่สุดคงจะเป็น รถยนต์คอนเซ็ปต์แนวทดลองที่มีชื่อว่า Fun-Vii ซึ่งประธานของโตโยต้าเรียกมันว่ารุ่น “สมาร์ทโฟนติดล้อ” โดยรถยนต์คันนี้จะทำงานเหมือนเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ผู้ขับสามารถเชื่อมต่อกับดีลเลอร์รถและคนอื่นๆผ่านการจิ้มบานประตูแบบสัมผัส

ตัวถังของ Fun-Vii มีความยาว 4 เมตร กว้าง 1.75 เมตร โดยตัวบอดี้มีฟีเจอร์สามารถปรับแต่งได้ อย่างเช่น การตกแต่งลวดลาย, โชว์รูปถ่าย ข้อความหรือคอนเท้นท์อื่นๆได้

ขณะเดียวกันก็มีการนำ augmented reality มาใช้ในการค้นหาข้อมูล ซึ่งโตโยต้าเรียกระบบนี้ว่า “navigation concierge” มาพร้อมกับการสั่งงานด้วยเสียง มีการติดตั้งระบบอัพเดทแบบ OTA (Over the Air) ทำให้ระบบคอมพิวเตอร์ในรถอัพเดทข้อมูลอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ยังมีระบบเครือข่ายทำให้รถคันนี้สื่อสารกับเพื่อนที่ขับอยู่ใกล้ๆหรือรถคันอื่นได้ มันสามารถตรวจจับรถที่อาจจะก่อให้เกิดอันตรายล่วงหน้าได้ อย่างเช่นเตือนว่ามีรถขับมาในระยะจุดบอดเพื่อป้องกันอุบัติเหตุค่ะ นอกจากนี้โตโยต้ายังพัฒนาแอพบนสมาร์ทโฟนเพื่อให้เข้าถึงรถคันนี้จากระยะไกลได้ด้วย แต่ทั้งหมดนี้ยังเป็นแค่คอนเซ็ปต์อยู่นะ ไม่รู้ว่าทางโตโยต้าจะผลิตออกมาจำหน่ายจริงได้เมื่อไหร่ค่ะ

[youtube http://www.youtube.com/watch?v=3zqqmj3iWsc&w=640&h=480]

VIA slashgear