คุณว่ามันจะเจ๋งแค่ไหนถ้าเครื่องซักผ้าอีเมลล์หาคุณได้ตอนที่มันซักเสร็จแล้ว ห้องนอนทวีตบอกคุณได้ว่าอากาศเย็นเกินไปแล้ว หรือชั้นใต้ดินของบ้านสามารถส่ง SMS บอกคุณว่าน้ำเริ่มท่วมแล้วนะ

การจะทำอย่างนั้นได้คุณต้องมีอุปกรณ์ที่ชื่อว่า Twine มันเป็นกล่องสี่เหลี่ยมขนาด 2.5 นิ้ว ภายในบรรจุโมดูล WiFi, เครื่องวัดอุณหภูมิและ accelerometer ใช้พลังงานจากถ่าน AAA 2 ก้อนใช้งานได้หลายเดือน

ก่อนเริ่มต้นการใช้งาน คุณต้องทำให้มันรู้จักกับระบบไร้สายภายในบ้านของคุณก่อน หลังจากนั้นก็เชื่อมต่อ Twine เข้ากับ Spool เวปแอพที่ใช้ควบคุมมันค่ะ Spool เป็น rules-based interface ที่สามารถปรับแต่งค่าต่างๆได้ตามความต้องการ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าตั้งให้ Twine จับการสั่นเมื่อเอากำปั้นทุบโต๊ะ มันก็จะส่ง SMS ให้เด็กฝึกงานที่อยู่ใกล้ที่สุดให้ยกกาแฟมาให้ ซึ่งคำสั่งต่างๆเหล่านี้คุณตั้งได้เองตามชอบใจค่ะ แต่ Twine ไม่ได้จับแค่การสั่นหรืออุณหภูมิได้เท่านั้นนะ ทางผู้ผลิตกำลังพัฒนาตัวต้นแบบที่มีสวิตช์แม่เหล็กและเซนเซอร์วัดความชื้น สามารถสั่งกดปุ่มใดๆก็ตามที่เชื่อมต่อผ่านพอร์ต mini USB กับมัน

โปรเจคนี้ที่น่าสนใจตัวนี้กำลังอยู่ในช่วงของการระดมเงินทุนเพื่อนำไปใช้พัฒนาและผลิตจริง ถ้าคุณสนใจก็เข้าไปอ่านและร่วมสมทบทุนได้ที่เวป kickstarter ค่ะ หรือคลิ๊กไปดูคลิปเพื่อตัดสินใจก่อนก็ได้นะ

VIA engadget