ข่าวการเสียชีวิตของผู้นำเกาหลีเหนือเป็นข่าวที่ส่งผลสะเทือนทั้งโลกในช่วงสองสามวันที่ผ่านมา ในแง่ของการปกครองก็คงจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปสักเท่าไหร่เพราะลูกชายของเค้าก็คงมารับช่วงต่อ แต่ถ้ามองในด้านเทคโนโลยีแล้ว คิมจองอิลบริหารประเทศเหมือนการเล่นเกม Sim City มีอะไรๆก็ัยัดใส่เข้าไปโดยไม่รู้ว่ามันจะดีหรือเปล่า และด้านล่างนี้คือผลงานอันเปล่าประโยชน์ 5 อย่างที่ในประวัติศาสตร์เกาหลี ภายใต้วิสัยทัศน์ของคิมจองอิลที่ไม่รู้ว่าจะทำไปทำไมให้อายเค้าเปล่าๆ

Terrible ICBMs

จรวด nukes ของเกาหลีเหนือสามารถสร้างความตื่นกลัวให้กับคนทั้งโลก แต่การทดสอบปล่อยจรวด ICBM ของเกาหลีเหนือก็พบกับความล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง ยิงขึ้นไปแล้วก็ตกลงสู่ผิวน้ำทะเลโดยไม่มีอะไรเกิดขึ้น ลอยคออยู่อย่างนั้นราวกับว่ามันคือปลาวาฬอลูมิเนียมขนาดใหญ่ ส่วนการทดลองครั้งที่สองและสาม จรวดก็ดันจุดไฟไม่ติด มันก็เลยคาฐานยิงอยู่อย่างนั้นแหละ เรียกว่าทำให้ขายหน้าไปทั่วโลกเลยล่ะ

Terrible Science

คุณเคยได้ยินข่าวหรือป่าวว่า เกาหลีเหนือมีทุกอย่างที่ห่างไกลจากโลกยุคใหม่อยู่มาก ทุกอย่างอยู่ภายใต้การล้อมรั้วจากรัฐบาล ไม่มีทั้งโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ,เกม PC ก็ยังเป็นเกมเก่าๆ ,คอนกรีตที่ใช้ในการก่อสร้างก็มีคุณภาพต่ำ ถึงแม้ท่านผู้นำจะออกมาหลั่งน้ำตาเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้ แต่นั่นก็เป็นการเสแสร้งทั้งสิ้น

Terrible Netbook

ถ้าคุณไม่เคยเห็นเน็ตบุ้คห่วยขั้นเทพก็ต้องไปดูที่เกาหลีเหนือสิ แม้ว่าเกาหลีเหนือจะพยายามสร้างเครื่องคอมพิวเตอร์พกพาสำหรับประชาชนซึ่งดูเหมือนเป็นแผนที่ดี แต่ปัญหาเรื่องราคาที่แพงและระบบ OS ที่ไม่มีอะไรเลย รวมถึงโปรแกรมห่วยๆอย่าง Paint Kim Jong Il, Kim Jong Il’s Fun Picture Maze, SimStarvation, และ Kim_Jong_Il.exe (น่าจะเป็นไวรัส) เชื่อได้เลยว่าไม่มีใครอยากได้แน่ๆ

Terrible Arcades

ถ้าคุณต้องอาศัยในประเทศสังคมนิยมอย่างเกาหลีเหนือ ที่ชีวิตมีแต่การใช้แรงงาน ทำงานตามคำสั่งของรัฐบาล ทางออกทางเดียวที่คุณจะผ่อนคลายความเครียดจากการใช้ชีวิตก็คงต้องหาอะไรสนุกๆมาแก้เซ็ง แต่อย่าหวังว่าเกมตู้ในเกาหลีเหนือจะช่วยคุณได้นะ เกมตู้ที่นั่นก็สะท้อนสังคมที่นั่น ตู้เกมเก่าๆ เกมก็เก่าๆ กราฟฟิคโบราณๆ ไม่น่าเล่นเลย กลับไปทำงานอาจจะยังสนุกกว่าเลย

Terrible Decoration

เกาหลีเหนือไม่เพียงแต่จำกัดสิทธิประชาชนในเรื่องอาหารและการใช้ห้าง ที่นั่นไม่อนุญาตให้มีการเฉลิมฉลอง ติดไฟในเทศกาลอย่างวันคริสต์มาสเหมือนเกาหลีใต้ ซึ่งคิม จองอิล กล่าวว่าการประดับประดาไฟแบบนี้คือสงครามทางจิตวิทยา เพราะเป็นการเผยแพร่ข้อความของวันคริสต์มาส ที่มีนัยยะของศาสนาคริสต์ และพระเจ้า ซึ่งเค้ามองว่าการทำแบบนี้แม้ว่าจะดูเจ๋ง แต่ก็สิ้นเปลืองไฟฟ้าโดยใช่เหตุ

Terrible Website

เอ่อ ถ้าคุณจะใช้คอมเพื่อเล่นอินเตอร์เน็ต คุณอย่าไปคาดหวังอะไรดีกว่า นอกจากข้อมูลชวนเชื่อแล้ว ยังมีการบล๊อคเวปไซต์ต่างๆอีก แน่นอนล่ะว่าเข้าเวปต่างประเทศไม่ได้อย่างแน่นอน เพราะรัฐบาลเค้าควบคุมไว้หมด