ตอนนี้สถานการณ์ COVID-19 ระบาดไปทั่วโลก แต่ก็มีบางประเทศที่ไม่มีการรายงานพบผู้ติดเชื้อแม้แต่คนเดียว ลองไปดูว่าประเทศเหล่านั้นมีประเทศอะไรบ้าง แล้วจะปลอดภัยแค่ไหน

จากสถิติล่าสุดเมื่อวันที่ 30 มีนาคม พบว่ามีผู้ติดเชื้อมากกว่า 722,389 คนทั่วโลกและเสียชีวิตไปมากกว่า 33,982 คน ถ้าหากเราติดตามข่าวมาอย่างต่อเนื่องจะเห็นว่ามีบางประเทศที่ยังไม่มีการรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อเข้ามาสักรายเดียว ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในทวีปแอฟริกาและหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก ลองไปดูว่ามีประเทศอะไรบ้าง แล้วประเทศเหล่านี้ปลอดภัยมั้ย ทำไมถึงไม่มีการติดเชื้อเลย

เริ่มแรกนั้น COVID-19 เริ่มแพร่กระจายมาจากเมืองอู่ฮั่น เมืองหลวงในมลฑลหูเป่ยของจีน จากนั้นก็ระบาดข้ามประเทศไปยังประเทศใกล้เคียงอย่างเกาหลีใต้ที่เป็นประเทศแรกที่มีการรายงานว่าพบการติดเชื้อ แต่สิ่งที่น่าสนใจก็คือ ประเทศติดกันอย่างเกาหลีเหนือเอง กลับไม่พบรายงานของผู้ติดเชื้อเลยสักคนเดียว เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในกรุงเปียงยาง ได้ทำการปล่อยตัวนักท่องเที่ยว 2 รายและผู้ป่วยกว่า 1,000 คนที่มีการกักตัวไว้ เนื่องจากไม่พบการติดเชื้อ แต่ตอนนี้ก็ยังมีผู้ป่วยอีกหลายร้อยคนที่ถูกกักตัวเพื่อดูอาการอยู่


ส่วนอีกประเทศในเอเชียที่ยังไม่มีรายงานพบผู้ติดเชื้อก็คือ เติร์กเมนิสถาน เนื่องจากมีการควบคุมการเข้าออกประเทศอย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันผู้ติดเชื้อเดินทางเข้าประเทศ นอกจากนั้นยังส่งความช่วยเหลือทั้งยาและอาหารไปช่วยประเทศข้างเคียงอย่างอิหร่าน

สิ่งที่เติร์กเมนิสถานทำนั้นเรียกว่าเดินตามรอยเกาหลีเหนือเป๊ะๆ ทั้งการควบคุมนักท่องเที่ยวอย่างเข้มงวด, มีการสร้างแคมเปญเพื่อสร้างการรับรู้ให้กับประชาชน ซึ่งทางรัฐบาลของเติร์กเมนิสถานเองก็พยายามที่จะนำตัวประชาชนที่อยู่ต่างประเทศกลับมายังบ้านเกิด แต่ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ท้าทายในสภาวะที่ COVID-19 ระบาดอยู่ในตอนนี้

นอกจากนั้นประเทศใกล้เคียงอย่าง ทาจิกิสถาน ก็ยังไม่พบรายงานการติดเชื้อ COVID-19 ซึ่งทางรัฐบาลเองก็ออกมาเข้มงวดเรื่องนักท่องเที่ยว จนไปถึงการรวมตัวของคนหมู่มากในที่สาธารณะ โดยเฉพาะช่วงนี้ใกล้กับ Nowruz หรือวันเฉลิมฉลองขึ้นปีใหม่ของชาวเปอร์เซีย

เยเมนเป็นอีกประเทศที่ไม่พบการติดเชื้อ เนื่องจากเป็นประเทศที่มีภาวะสงครามกลางเมือง รวมถึงประชาชนประสบภาวะการขัดแย้ง ความหิวโหยและโรคระบาดอื่นๆ ซึ่งทางสหประชาติได้จัดอันดับว่าเยเมนเป็นประเทศที่มีปัญหาสิทธิมนุษยชนที่เลวร้ายที่สุด แถมในพื้นที่ที่มีฝ่ายกบฏยึดครองอยู่ก็ถูกตัดความช่วยเหลือจากนานาชาติ ซึ่งรวมถึงเมืองหลวงด้วย เนื่องจากสงครามการเมือง รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์และเครื่องไม้เครื่องมือที่ไม่เพียงพอ ทางองค์การอนามัยโรคได้ออกมาเตือนว่าหากมีการติดเชื้อ COVID-19 จะส่งผลให้เกิดการระบาดครั้งใหญ่ตามมาอย่างแน่นอน

มาดูฝั่งทวีปแอฟริกากันบ้าง ประเทศซูดานใต้เป็นอีกประเทศที่ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อ ประเทศนี้เพิ่มเข้าร่วมเป็นสมาชิกของสหประชาติหลังจากที่เคลียร์ปัญหาเรื่องสงครามกลางเมืองเรียบร้อยแล้ว แต่ประเทศนี้ก็ยังมีความเสี่ยงเพราะในค่ายผู้อพยพที่มีคนมารวมตัวจำนวนมากอาจจะทำให้เกิดแพร่ระบาดของ COVID-19 ได้หากมีผู้ติดเชื้อ

ประเทศอื่นๆในแอฟริกาอย่างบอตสวานา,เลโซโท,บุรุนดี, มาลาวี, เซียร์ราลีโอน รวมไปถึงประเทศบนหมู่เกาะอย่างคอโมโรส, เซาตูเมและ ปรินซิปีก็ไม่พบผู้ติดเชื้อ ซึ่งหลายๆประเเทศนั้นเรียกว่าประกาศปิดล็อกประเทศเพื่อป้องกันไม่ให้มีการแพร่เชื้อ

VIA NEWWEEK