การนำรถยนต์เก่าๆมารีไซเคิลเป็นความคิดที่สมเหตุสมผลอยู่ แต่ถ้านำมารีไซเคิลเป็นเสื้อผ้าเครื่องประดับล่ะ คุณว่าแปลกมั๊ย?

รถยนต์หรูค่าย Lexus ได้ท้าทายดีไซนเนอร์ชื่อดัง 4 คนให้มาสร้างผลงานแฟชั่นชิ้นมาสเตอร์พีซจากชิ้นส่วนต่างๆที่รื้อออกมาจากรถยนต์ Lexus CT hybrid ซึ่งนี่เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญโฆษณาของ Lexus ที่อวดอ้างว่าชิ้นส่วนกว่า 90% ที่ใช้ผลิตและประกอบจนเป็นรถคันนี้สามารถนำไปรีไซเคิลได้  (อ้างอิงตามมาตรฐานของ ISO 22628 ) และด้านล่างนี้คือผลงานของดีไซน์เนอร์ทั้งสี่คน

Environmental Crown of Virtue” – เป็นเครื่องประดับเอาไว้สวมกับศีรษะมาพร้อมกับแว่นตาสุดแนว ออกแบบโดย Moss Lipow เค้าใช้ transmission starter และ exhaust manifold gasket มาทำค่ะ

The Valve Collection” – ออกแบบโดย Eddie Borgo ช่างทำอัญมณี เค้าใช้ valve lifters, crank bearings และสายรัดเหล็กมาทำเป็นสร้อยคอและกำไลข้อมือค่ะ

Nomadic Sanctuary” – เป็นเสื้อโค้ทที่ออกแบบโดย John Patrick ด้วยการนำพรมปูพื้น, sound-dampening material, wire harness, หนังที่ใช้หุ้มเบาะ และผ้าคลุมรถมาทำค่ะ

The Luna Shoe” – รองเท้าดีไซน์เก๋ไก๋ที่ออกแบบโดย Alejandro Ingelmo ด้วยการนำหนังจากพนักรองแขนและท่อพลาสติกใสมาทำ

แม้ว่าผลงานเครื่องประดับที่ออกแบบมาแล้วจะอาจไม่ได้เห็นคนใส่ในชีวิตประจำวันมากนัก เพราะรูปร่างหน้าตาของมันออกจะแปลกประหลาดไปสักหน่อย โดยผลงานทั้งหมดที่เสร็จเรียบร้อยแล้วจะนำไปให้เหล่านายแบบนางแบบสวมใส่ถ่ายแฟชั่นลงนิตยสาร Vogue ฉบับเดือนมกราคม 2012 ถ้าคุณอยากรู้ว่าเค้าทำกันยังไง ก็ลองคลิ๊กดูวิดีโอด้านล่างดูสิ

[youtube http://www.youtube.com/watch?v=0DAl2-XW878&w=853&h=480]

VIA gizmag