คุณเคยสงสัยมั้ยว่า ในอวกาศจะมีกลิ่นยังไงเพราะเรายังไม่เคยขึ้นไปเที่ยวบนนั้น แต่ตอนนี้ข้อสงสัยของคุณจะถูกคลี่คลายเมื่อมีการผลิต EAU DE SPACE น้ำหอมกลิ่นอวกาศออกมาแล้ว

EAU DE SPACE คือโครงการบน kickstarter เพื่อระดมเงินทุนมาผลิตน้ำหอมกลิ่นอวกาศ ออกมาขายจริง ซึ่งเจ้าของโปรเจกต์นี้ก็คือ Steve Pearce นักเคมีและผู้ก่อตั้งบริษัท Omega ingredients ซึ่งผู้ผลิตนั้นเรียกว่ามีประสบการณ์ในการออกแบบสินค้าแฟชัน, สินค้าเทคโนโลยีและขนส่งมาแล้ว แถมยังเคยผลิตน้ำหอมที่ช่วยกระตุ้นให้นักเรียนชั้นมัธยม สนใจศึกษาเรื่อง STEM (science, technology, engineer, mathematics)

จริง ๆ แล้วทาง NASA ได้จ้างให้ผู้เชี่ยวชาญด้านกลิ่น สร้างน้ำหอมกลิ่นอวกาศขึ้นมาหลายปีแล้วค่ะ โดยมีเป้าหมายในตอนแรกก็คือใช้ในการฝึกซ้อมนักบินอวกาศลดความตื่นเต้นที่ต้องเจอ และทำให้เกิดความคุ้นเคย ในห้องจำลองบนโลกก่อนส่งตัวขึ้นไปปฏิบัติงานจริงในห้วงอวกาศ โดยสูตรผลิตน้ำหอมนี้ถือเป็นความลับ จึงยังไม่มีแบรนด์ไหนในท้องตลาดผลิตกลิ่นนี้ออกมา

ส่วนกลิ่นอวกาศนั้นเป็นยังไง ? นักบินอวกาศหลายคนที่เคยขึ้นไปทำงานในสถานีอวกาศนานาชาติอธิบายว่า อวกาศจะมีกลิ่นเหมือนสเต็กที่ถูกเซีย ราสเบอร์รีและรัมผสมกัน  บางส่วนบอกว่ามีกลิ่นเหมือนปืนที่เพิ่งยิงลูกกระสุนออกไป คือมีกลิ่นไหม้และควันผสมกัน

ใครอยากรู้ว่าอวกาศมีกลิ่นยังไงก็ไปร่วมลงขันกันได้ หากได้เงินครบตามเป้า คาดว่าจะเริ่มส่งของได้ในเดือนตุลาคมนี้

ที่มา Designboom