สึนามิและแผ่นดินไหวเมื่อเืดือนมีนาคมปีที่แล้ว ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างมหาศาล ทั้งสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน โรงไฟฟ้านิวเคลียร์รั่ว รวมถึงปัญหาไฟฟ้าไม่พอใช้ที่ต่อเนื่องมาอีกหลายเดือน แต่ญี่ปุ่นก็ค่อยๆฟื้นตัวอย่างช้าๆ โดยใช้ภัยพิบัติครั้งนี้เป็นบทเรียน

และนี่ก็คือหนึ่งในโปรเจคฟื้นฟูพื้นที่เกิดภัยพิบัติที่มีชื่อว่า “Dream Project.” ด้วยการพัฒนาพื้นที่ในจังหวัดมิยางิให้เป็นฟาร์มขนาด 600 เอเคอร์ ซึ่งพื้นที่นี้เคยถูกน้ำท่วมตอนเกิดเหตุการณ์สึนามิ แต่ฟาร์มนี้ไม่ได้เป็นเหมือนฟาร์มทั่วๆไปนะ มันจะควบคุมโดยหุ่นยนต์ทั้งหมด ฟาร์มแห่งนี้จะใช้ปลูกผลไม้, ผัก, ข้าว, ถั่วเหลือง, และข้าวสาลี ด้วยการใช้หุ่นยนต์ tractors ในการหว่านและเก็บเกี่ยวผลผลิต หลังจากนั้นก็จะมีหุ่นยนต์บรรจุลงกล่องก่อนจะส่งต่อมาขายให้กับมนุษย์

นอกจากจะไม่ใช้มนุษย์แล้ว ที่นี่ยังออกแบบมาให้ลดการใช้สารเคมีปราบศัตรูพืชและมลพิษด้วย ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่หุ่นยนต์สร้างขึ้นมาจะถูกเก็บสะสมแล้วนำไปปล่อยให้พืชดูดซับเพื่อเปลี่ยนเป็นออกซิเจน ส่วนยาฆ่าแมลงก็เชยไปแล้ว เพราะเค้าจะติดตั้งไฟ LED แบบพิเศษเพื่อช่วยไล่แมลงค่ะ บริษัทที่น่าจะมาเข้าร่วมกับโครงการนี้ก็มี Ajinomoto, Fujitsu, Hitachi, Ito-Yokado Co., NEC, Panasonic, Sharp, และ Yammer เห็นชื่อแล้วก็คงรับประกันได้ว่าหุ่นยนต์ที่นำมาใช้ น่าจะมีอะไรที่ล้ำหน้ากว่าที่เราเคยเห็นมา

ปัจจุบันโครงการนี้กำลังอยู่ในช่วงพิจารณาที่ตั้งและพื้นที่ขนาดของฟาร์ม กระทรวงเกษตรของญี่ปุ่นจะใช้เงินลงทุนเบื้องต้นประมาณ 52 ล้านดอลล่าร์ และบริษัทเอกชนจะร่วมลงทุนอีก 78 ล้านดอลล่าร์ คาดว่าใช้เวลา 6 ปี ฟาร์มแห่งนี้จึงจะเสร็จค่ะ

VIA geek