นี่คือกล้อง Lytro ที่กำลังจะออกวางตลาดในเร็วๆนี้ มันสามารถถ่ายรูปโดยไม่ต้องโฟกัส น่าสนใจใช่มั๊ยล่ะ แม้แต่สตีฟ จ็อปส์ยังเคยขอพบกับผู้สร้าง ติดต่อให้มาทำงานร่วมกับแอปเปิ้ลเลย

จากบทความในหนังสือ Inside Apple ของ Adam Lashinsky ได้เปิดเผยว่าในเดือนสุดท้ายที่สตีฟ จ็อบส์มีชีวิตอยู่ จ็อบส์ได้นัดประชุมกับ Ren Ng ผู้บริหารของ Lytro หลังจากนั้น Ng ก็ได้ตอบตกลงทางอีเมล พร้อมระบุ 3 สิ่งที่ Ng อยากให้ Lytro ร่วมทำกับแอปเปิ้ล (แต่ยังไม่่แน่ชัดว่าสามเรื่องนี้คืออะไรบ้าง)

ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่แอปเปิ้ลจะให้ความสนใจที่จะปฎิรูปวงการกล้องดิจิตอล Walter Isaacson ผู้เขียนหนังสือชีวประวัติของสตีฟ จ็อบส์ได้ให้สัมภาษณ์กับนสพ. New York Times เมื่อปีที่ผ่านมาว่า สิ่งที่จ็อบส์ต้องการปฎิรูปมี 3 สิ่ง ได้แก่ ทีวี, ตำราเรียนและการถ่ายรูป ซึ่งเรื่องแรกที่แอปเปิ้ลทำไปแล้วก็คือการปฎิรูปตำราเรียนด้วย iBooks Textbooks ส่วนทีวีก็มีข่าวลือว่าแอปเิ้ิ้ปิ้ลก็กำลังซุ่มทำอยู่ และสิ่งสุดท้ายเรื่องการถ่ายรูป เราจะเห็นได้จากความสามารถของกล้องที่เพิ่มขึ้นมาในไอโฟน 4S

ในหนังสือของ Lashinsky บอกว่า จ็อบส์ให้ความสนใจอย่างมากในนวัตกรรมใหม่ๆที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายภาพ Lytro เป็นกล้อง “light field” ที่สามารถบันทึกแสงที่เกิดจากการตกกระทบของแสงที่วัตถุ แล้วพุ่งเข้ามาหากล้องในทุกทิศทาง โดยแยกระดับสี ระดับความเข้มออกจากกัน จึงทำให้ผู้ถ่ายสามารถนำภาพที่ถ่ายมาปรับโฟกัสภายหลังได้

แต่อย่าเพิ่งเชื่อคำอวดอ้างเทคโนโลยีของ Lytro จนกว่าคุณจะพิสูจน์ด้วยตาของตัวเอง ซึ่งคุณอาจจะได้เห็นเทคโนโลยีนี้ปรากฎตัวในไอโฟน 5 แต่ถ้าใครไม่อยากรอ ก็สามารถสั่งซื้อกล้อง Lytro ได้ซึ่งตอนนี้มันยังไม่วางตลาดอย่างเป็นทางการ อยู่ในช่วงของการสั่งจองล่วงหน้า สนนราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 399$ หรือประมาณ 12,000 บาทค่ะ

[youtube http://www.youtube.com/watch?v=7babcK2GH3I&w=560&h=315] VIA techland