กองทัพสหรัฐได้ซุ่มพัฒนาหุ่นยนต์แปลกๆอยู่หลายตัว และหนึ่งในนั้นสามารถโทรศัพท์และยกกระเป๋าให้คุณได้

[youtube http://www.youtube.com/watch?v=jeABMoYJGEU&w=560&h=315]

หุ่นยนต์ที่เห็นอยู่ในคลิปด้านบนพัฒนาขึ้นโดย Darpa หน่วยงานวิจัยของเพนตากอน มันเป็นส่วนนหนึ่งของโปรเจคที่มีชื่อว่า Autonomous Robotic Manipulation (ARM) ที่เปิดตัวไปเมื่อปี 2010 โดยมีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาหุ่นยนต์ที่สามารถทำงานที่ซับซ้อน อย่างเช่น การปลดชนวนระเบิด เพื่อให้คนเสี่ยงอันตรายน้อยที่สุด

หุ่นยนต์ ARM ถูกพัฒนาขึ้นมาภายในเวลาสองปีเท่านั้น มันจึงยังไม่พร้อมที่จะนำมาใช้แทนหน่วยกู้ระเบิด แต่ตอนนี้จึงถูกใช้งานด้านเลขานุการไปก่อน มันสามารถทำงานต่างๆได้ถึง 18 ชนิด ได้แก่ การใช้ที่เย็บกระดาษและการเปิดประตูที่ทำงานได้โดยอัตโนมัติอย่างสมบูรณ์แบบ

ด้วยการใช้กล้องและเซนเซอร์ที่ฝังไว้ภายใน รวมถึงซอฟท์แวร์อันซับซ้อนที่ผสมผสาน “การมองเห็น, การสัมผัสและการใช้แรง” เข้าด้วยกัน พูดง่ายๆว่าหุ่นยนต์ตัวนี้ถูกออกแบบมาให้ใช้ประสาทสัมผัสได้เหมือนกับมนุษย์ในการทำงานต่างๆ มันสามารถมองเห็นแก้วกาแฟ, รับรู้ถึงรูปทรงของถุงได้และรู้ว่าจะต้องทำอะไรต่อไปกับวัตถุนั้นๆ

ด้วยการผสมผสานการใช้เทคโนโลยีทำให้ ARM กลายเป็นหุ่นยนต์ที่มีความโดดเด่น ตอนนี้มันสามารถกระโดดข้ามรั้วที่มีความสูง 24 ฟุต ลากสิ่งของที่มีน้ำหนัก 400 ปอนด์ผ่านที่รกร้างได้ แต่งานเหล่านี้ยังต้องใช้มนุษย์เป็นผู้ควบคุมอยู่ ทาง Darpa หวังว่าจะพัฒนาโปรเจค ARM ให้สามารถทำงานที่มีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น อย่างเช่น เิปิดกระเป๋าหาปืนที่ซ่อนอยู่ หรือรินเหล้าใส่น้ำแข็งในปริมาณที่ถูกต้อง

VIA wired