นักพัฒนาคนไหนที่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะทำแอพลง BlackBerry 10 หรือไม่ ตอนนี้ทาง RIM ได้ตั้งข้อเสนอมอบเงินสนับสนุน 10,000$ หรือ 300,000 บาทต่อหนึ่งแอพที่นำมาลง App world

 

เมื่อวานนี้ทาง Thorsten Heins ผู้บริหารของ RIM ได้เปิดเผยรายละเอียดบางส่วนของระบบปฎิบัติการตัวถัดไปของบริษัท นั่นก็คือ BlackBerry 10 ซึ่งเค้าก็ได้พยายามดึงดูดนักพัฒนาให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อช่วยพัฒนาแอพลงระบบปฎิบัติการตัวใหม่นี้ ซึ่งคาดว่าอุปกรณ์ที่รองรับจะเริ่มวางจำหน่ายได้ภายในครึ่งปีหลัง

หนึ่งใน keynote ที่น่าสนใจในงาน BlackBerry World 2012 ที่เปิดตัวไปเมื่อวานนี้ก็คือ Alec Saunders รองประธานด้าน developer relations ของ RIM ได้ออกมาประกาศว่า พวกเค้าจะช่วยให้เงินสนับสนุนการันตีรายได้กับนักพัฒนาในปีแรกอย่างน้อยๆ 10,000$ หากรายได้จากการขายแอพในปีแรกได้ไม่ถึงตัวเลขที่ตั้งไว้ ทาง RIM ก็จะเป็นคนจ่ายส่วนต่างนี้ให้เอง นี่ถือเป็นไอเดียที่ดีมากถึงแม้ว่ามันอาจจะก่อให้เกิดค่าใช้จ่ายตามมาอย่างมหาศาล แต่ถ้าไม่มีสิ่งจูงใจ RIM ก็ต้องประสบปัญหาเรื่องขาดผู้พัฒนาแอพให้กับระบบปฎิบัติการใหม่ ผลที่ตามมาเมื่อมีแอพให้ผู้ใช้เลือกไม่มาก นั่นหมายความว่าผู้ใช้ก็จะมีไม่มากหรือหันไปเลือกระบบปฎิบัติการอื่นๆแทน

แต่อย่างไรก็ตาม ก่อนที่นักพัฒนาจะส่งแอพเข้าร่วมกับโปรเจคนี้ ก็ต้องอ่านข้อกำหนดและเงื่อนไขต่างๆให้ดีก่อน เพราะทาง RIM เองก็ต้องป้องกันบริษัทตัวเองไม่ให้ล้มละลายจากการให้เงินสนับสนุนนี้ด้วย ซึ่งแอพของคุณจะผ่านข้อกำหนดตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ประการแรกก็คือ แอพนั้นต้องมีคุณภาพโดยการตัดสินจะใช้แนวทางของ certification program ที่ดำเนินงานโดยบริษัท third party ส่วนรายละเอียดปลีกย่อยอื่นๆยังไม่เป็นที่เปิดเผยค่ะ

หลังจากที่นำแอพมาลงใน app store ก็จะมีการติดตามการเคลื่อนไหวอยู่ตลอด ถ้าหากยอดดาวน์โหลดแอพนั้นๆไม่สามารถทำรายได้มากกว่า 1,000$ ภายใน 12 เดือนแรก ทางผู้พัฒนาก็จะได้รับเงินประกันรายได้จาก RIM เป็นจำนวน 10,000$ แต่ถ้ารายได้ของแอพนั้นเกิน 1,000$ แต่ไม่ถึง 10,000$ ทาง RIM ก็จะจ่ายส่วนต่างให้ค่ะ

ทาง RIM ได้เดิมพันอนาคตกับ BlackBerry 10 เอาไว้มาก ซึ่งมันต้องประสบความสำเร็จ มิฉะนั้นแล้วเราอาจจะไม่ได้เห็นบริษัทชื่อ RIM อีกต่อไปถ้าหากระบปฎิบัิการตัวนี้ล้มเหลว
VIA digitaltrends