นวัตกรรมบางอย่างก็น่าเสียดายนะ คนไทยทำขึ้นแท้ๆแต่ขาดการต่อยอดที่ต่อเนื่อง จนต่างชาติเอาไปทำต่อแล้วสร้างรายได้ให้อย่างมากมาย และนี้ก็คืออีกตัวอย่างนึง

บริษัท Tuk Tuk Factory จากประเทศเนเธอร์แลนด์ได้เริ่มผลิตรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าสำหรับขายในทวีปยุโรป เดิมทีรถแบบนี้ในเอเชียจะใช้พลังงานจากก๊าซธรรมชาติแต่มันไม่สามารถนำมาใช้ในยุโรปได้ เพราะติดเงื่อนไขด้านสภาพแวดล้อม รวมถึงมาตรการด้านความปลอดภัย แต่ในรถรุ่นล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาสามารถนำมาใช้รับส่งผู้โดยสารได้แล้ว ในรุ่นที่มีชื่อว่า Vendo ซึ่งเป็นรถสามล้อที่ใช้พลังงานจากไฟฟ้าทั้งคัน ดัดแปลงให้เป็นร้านขายอาหารขนาดย่อมๆได้

Vendo ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ตะกั่ว-กรด ใช้เวลาชาร์จแบตให้เต็มนาน 10 ชั่วโมง วิ่งได้ 70 กิโลเมตร แบตเตอรี่ตัวนี้สามารถจ่ายไฟให้กับตู้เย็นที่ติดตั้งไว้ด้านหลังขณะวิ่งอยู่ได้อย่างสบายๆ เมื่อถึงจุดหมายแล้วคุณสามารถเปลี่ยนแหล่งจ่ายไฟได้ด้วยการเสียบปลั๊กกับระบบไฟฟ้าหลัก เพื่อไม่ให้ตู้เย็น, ปั๊มน้ำและระบบอื่นๆกินพลังงานในแบตเตอรี่จนหมด เพราะคุณอาจจะต้องเสียเวลาชาร์จแบตใหม่โดยใช่เหตุ (นอกจากนี้รถยังมีออฟชั่นเสริมด้วยการสั่งทำหลังคาเป็นแผงโซล่าร์เซลล์เพิ่มก็ได้)

รถตุ๊กตุ๊กคันนี้ใช้มอเตอร์ขนาด 72 โวลต์ สามารถทำความเร็วได้สูงสุด 50 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งเหมาะกับการใช้ในเมืองที่มีการจราจรคับคั่ง ฝาด้านข้างของรถ Vendo สามารถเปิดขึ้นมาเพื่อเป็นหลังคาสำหรับขายของได้ ส่วนด้านท้ายรถจะมีที่เก็บโต๊ะพับได้ซ่อนเอาไว้ ถ้าหากใครสนใจเจ้าตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าคันนี้ก็สามารติดต่อดีลเลอร์หลายๆเจ้าในยุโรปได้ แต่สั่งแล้วอาจจะต้องรอ 3-4 เดือนถึงจะได้รถ เพราะปริมาณการผลิตยังจำกัดอยู่ โดยสนนราคาขายต่อหนึ่งคันจะเริ่มต้นที่ 24,000 ยูโร หรือประมาณ หนึ่งล้านบาทนิดๆค่ะ

VIA Gizmag