วิศวกรญี่ปุ่นนี่ก็ช่างคิดประดิษฐ์หุ่นยนต์แปลกๆนะ ตั้งแต่หุ่นยนต์ที่เดินได้เหมือนมนุษย์จนไปถึงหุ่นยนต์ผู้ช่วยในห้องทดลอง ล่าสุดนี้ก็คือหุ่นยนต์ mechs ที่เหมือนหลุดออกมาจากการ์ตูนยังไงอย่างงั้นเลย

นี่คือหุ่นยนต์ที่มีชื่อว่า Kuratas จากบริษัท Suidobashi Heavy Industry ที่มีขนาดสูง 13 ฟุต หนัก 4.4 ตัน ใช้พลังงานจากเครื่องยนต์ดีเซล มันได้รับการพัฒนาขึ้นมาจากทีมงานสองคน คือ Kogoro Kurata ศิลปินนักออกแบบ และ Wataru Yoshizaki นักวิจัยด้านหุ่นยนต์

ตอนนี้  Kuratas ยังเป็นแค่ตัวต้นแบบอยู่  แต่พวกเค้ายังไม่หยุดแค่เท่านี้ เพราะทั้งคู่วางแผนที่จะผลิตหุ่นยนต์ตัวนี้ออกมาขายในระดับ mass ซึ่งราคาขายเริ่มต้นแค่ตัวละ 1,350,000 ดอลล่าร์เอง

หลายคนคงเริ่มสงสัยแล้วว่าจ่ายเงินขนาดนี้ แล้วมันทำอะไรได้บ้างล่ะ? Kuratas ถูกผลิตมาเพื่อใช้ในวงการอุตสาหกรรม มีข้อต่อไฮดรอลิกมากกว่า 30 จุดทั่วร่างกาย จึงทำให้มันเคลื่อนไหวแขนขาและลำตัวได้อย่างอิสระ

ด้วยปืนกลที่ติดตั้งอยู่ที่แขนทำให้สามารถยิงจรวดที่ดัดแปลงเป็นจรวดสำหรับดับเพลิงหรือดอกไม้ไฟก็ได้ในความเร็ว 6,000 รอบต่อนาที ถ้าคุณไม่ชอบปืนกลก็สามารเปลี่ยนเป็นอุปกรณ์ชนิดอื่นที่ตรงกับความต้องการของคุณก็ได้

ถ้าใครเคยฝันที่อยากจะขับหุ่นยนต์แบบเดียวกับที่เคยเห็นในการ์ตูน คุณก็สามารถกระโดดขึ้นไปควบคุมหุ่นยนต์ตัวนี้จากภายในได้เลย ในส่วนของที่นั่งคนขับ Yoshizaki เป็นผู้ออกแบบระบบควบคุมที่มีชื่อว่า V-Shido ( ออกเสียงคล้ายๆคำว่าบูชิโด ที่แปลว่าวิถีแห่งซามูไร)

ส่วนการเคลื่อนที่ไปมา หุ่นตัวนี้จะใช้ขา mech ติดล้อ ซึ่งในอนาคตทางผู้พัฒนาจะทำให้มันสามารถเดินลุยไปในพื้นที่ต่างๆได้

Kuratas เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ชิบะ พร้อมด้วยคลิปโปรโมทที่ใส่ CG ให้เห็นว่าหุ่นตัวนี้กำลังโลดแล่นไปในย่านชิบูยะ ที่โตเกียว ถ้าใครสนใจก็ลองคลิกชมคลิปด้านล่างได้นะ

[youtube]http://youtu.be/8xxEfA_orUw[/youtube] [youtube]http://youtu.be/29MD29ekoKI[/youtube] [youtube]http://youtu.be/2iZ0WuNvHr8[/youtube]

VIA theverge