ใครที่อยากให้กล้องถ่ายภาพในสภาวะแสงน้อยๆโดยไม่เบลอ อดใจรออีกนิดเพราะตอนนี้เค้าคิดค้นเซนเซอร์ที่ไวแสงขึ้นกว่าเดิมถึง 1,000 เท่าได้แล้ว

ทุกวันนี้เซนเซอร์สำหรับถ่ายภาพมีในอุปกรณ์ที่หลากหลายนับตั้งแต่สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต รวมถึงอุปกรณ์เสริมสำหรับเล่นเกม หนึ่งในความท้าทายของเซนเซอร์กล้องก็คือ ความสามารถในการถ่ายภาพคุณภาพสูงในสภาวะที่มีแสงน้อยให้ออกมาคมชัด โดยไม่มีอาการเบลอหรือภาพแตกให้เห็น ซึ่งกล้องส่วนใหญ่มักจะพึ่งพาฟิลเตอร์หรือเลนส์ที่ป้องกับการสั่นไหวมาช่วยตรงจุดนี้

ล่าสุดนักวิจันจากสิงคโปร์ได้พัฒนาเซนเซอร์กล้องแบบใหม่ที่ทำมาจากกราฟีนที่มีคุณสมบัติไวต่อแสงมากกว่าเซนเซอร์ที่ใช้ในปัจจุบันถึง 1000 เท่า แถมยังกินพลังงานน้อยกว่า 10 เท่าอีกด้วย ในการพัฒนาเซนเซอร์ตัวนี้ นักวิจัยได้ใช้กราฟีน monolayer channel ที่ถูกปิดทับด้วยชั้นของไทเทเนียมมาใช้ เมื่อขูดชั้นไทเทเนียมออกก็จะเหลือแต่กราฟีนที่มีโครงสร้างคล้าย quantum dot ซึ่งมันจะทำหน้าที่ในการตรวจจับภาพถ่าย นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าเซนเซอร์แบบใหม่นี้จะให้ภาพที่คมชัดกว่าในภาวะแสงน้อย

โปรเจคนี้พิสูจน์ให้เห็นว่ากราฟีนสามารถนำมาใช้ผลิตเซนเซอร์กล้องที่มีราคาถูกและมีประสิทธิภาพได้โดยนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้ในกระบวนการผลิตเซนเซอร์ CMOS ได้

VIA geekygadget