ทุกวันนี้ค่ายมือถือต่างๆก็พยายามพัฒนาสมาร์ทโฟนของตัวเองให้ฉลาดขึ้น ล่าสุดทาง Qualcomm ได้พัฒนาเซนเซอร์กล้องที่ทำให้มองเห็นระยะความลึกของวัตถุได้ เก็บรายละเอียดเป็นภาพ 3 มิติ

Qualcomm

โมดูลตัวนี้มีชื่อว่า Qualcomm Spectra ISP module ซึ่งพัฒนาออกมาเป็นรุ่นที่สองแล้ว จุดเด่นของโมดูลกล้องตัวนี้คือ สามารถวัดระยะความลึกได้ให้เหนือกว่าเซนเซอร์ทั่วไปขึ้นไปอีกขั้นนึง โดยมันจะใช้ประโยชน์จาก infrared illuminator และกล้อง IR มาเก็บข้อมูลเพื่อนำไปสร้างแผนที่สามมิติความละเอียดสูง ทำให้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเห็นอะไรได้มากกว่าเดิม ปูทางสู่การใช้งานรูปแบบใหม่ๆ อย่างในคลิปตัวอย่างนั้นเค้าใช้เซนเวอร์กล้องถ่ายภาพคนกำลังเล่นเปียโนอยู่ จากนั้นก็สร้างเป็นภาพสามมิติ หมุนดูจากมุมมองที่ต่างกันได้

แน่นนอว่ามันจะเอื้อต่อเทคโนโลยี augmented reality โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการตรวจจับ hand recognition เพื่อใช้ในการควบคุมวัตถุเสมือนจริงด้วยการเคลื่อนไหวด้วยมือของเราเอง นอกจากนั้นระบบจดจำใบหน้าเองก็พัฒนาประสิทธิภาพขึ้นเพราะกล้องเก็บรายละเอียดเยอะขึ้น  ส่วนการใช้งานทั่วไปเมื่อได้กล้องละเอียดขนาดนี้นั่นหมายความว่าคุณภาพของภาพถ่ายและคลิปวิดีโอแบบปกติก็จะเพิ่มขึ้นด้วย

ส่วนรายละเอียดเพิ่มเติมนั้นของโมดูลตัวนี้ เค้าจะเปิดเผยในช่วงปลายปีนี้ ส่วนสมาร์ทโฟนรุ่นไหนจะไหนจะได้ชิปกล้องตัวนี้เป็นรุ่นแรกก็ต้องมารอลุ้นกันค่ะ