ระบบ cloud เก็บไฟล์ดิจิตอลทุกอย่างเอาไว้อินเตอร์เน็ต เชื่อป่ะต่อไปคุณจะเก็บกุญแจบ้านเอาไว้บนนั้นได้ด้วย

นี่คือธุรกิจใหม่ KeyMe ที่เริ่มให้บริการที่นิวยอร์ค ซึ่งบริษัทชื่อเดียวกันนี้ได้จับมือร่วมกับร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven ในการช่วยคุณเก็บกุญแจบ้านไว้บนระบบ cloudโดยเค้าจะตั้งตู้ KeyMe kiosks เอาไว้ในร้าน ซึ่งคุณสามารถนำกุญแจบ้านมาสแกนผ่านตู้นี้เก็บข้อมูลไว้บนระบบ cloud ได้ฟรีๆ

ในกรณีที่คุณทำกุญแจบ้านหายหรือลืมเอากุญแจมาก็ตรงมาที่ตู้นี้สั่งปั๊มกุญแจดอกใหม่จากข้อมูลที่สแกนไว้ ซึ่งก็จะคิดค่าบริการ 20 $ หรือ 600 บาท นอกจากนี้คุณยังสามารถตกแต่งกุญแจ เช่น ทำให้หัวกุญแจเป็นที่เปิดขวดได้

ถ้าเทียบเรื่องราคาแล้วก็ถือว่าแพงกว่าร้านปั๊มกุญแจทั่วไปที่คิดแค่ 2-5$ แต่ต้องใช้กุญแจดอกจริง แต่ก็ถูกกว่าค่าจ้างคนสะเดาะกุญแจที่อยู่ที่ 100 – 200 $ แถมงัดแล้วต้องเสียค่าเปลี่ยนล็อคและกุญแจใหม่อีก

ส่วนเรื่องความปลอดภัยไม่ต้องห่วงค่ะ เค้าจะใช้ลายนิ้วมือของคุณแทนรหัสผ่านในการเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ซึ่งข้อมูลนอกจากกุญแจแล้ว ก็มีแค่อีเมลเท่านั้น ไม่มีการระบุชื่อหรือที่อยู่ใดใดทั้งสิ้น เวลาที่สั่งปั๊มกุญแจระบบก็จะส่งอีเมลเตือนไปบอกให้รู้ทันที

นอกจากนี้เวลาที่บนตัวกุญแจมีการปั๊มข้อความว่า “Do Not Duplicate” เครื่องก็จะไม่สามารถสแกนหรือปั๊มกุญแจดอกนั้นได้  ทางบริษัทเตรียมจะขยายตู้นี้ไปยังเมืองอื่นๆเพิ่มในอนาคตค่ะ

VIA digitaltrends