ผลการสำรวจของ Metacard พบว่าอเมริกามีเว็บโป๊มากสุด แต่ที่น่าแปลกก็คือเนเธอร์แลนด์ที่มีเว็บโป๊ 187 ล้านเว็บทั้งที่มีประชากรแค่ 17 ล้านคนเท่านั้น

สาเหตุที่ทำให้เนเธอ์แลนด์มีเว็บโป๊มากขนาดนี้ก็เพราะว่า บริษัท Web hosting ชื่อดังส่วนใหญ่ในยุโรปจะตั้งอยู่ที่ประเทศนี้ รวมถึงมีการเชื่อมต่อมากมายผ่าน AMSIX (AMSIX ก็คือ Amsterdam Internet Exchange และเป็น data transport hub ที่ใหญ่ที่สุดในโลก คิดเป็น 10% ของทราฟฟิคอินเตอร์เน็ตของคนทั้งโลก)

ยิ่งเว็บอนาจารเหล่านี้เป็นธุรกิจสีเทาที่ทำกำไรได้มหาศาลจึงมีคนหันมาทำกันมาก ทางผู้ให้เช่าโฮสต์เองก็ฟันค่าเช่าไปเยอะเช่นกันเพราะเว็บแนวนี้จะใช้พื้นที่เก็บข้อมูลและแบนวิดธ์สูงมาก

ส่วนประเทศอังกฤษที่มีประชากรมากกว่าเนเธอร์แลนด์ถึง 4 เท่า ตามมาเป็นอันดับที่สาม โดยมีเว็บโป๊ถึง 52 ล้านเว็บ ถ้าเปรียบให้เห็นภาพว่าเยอะขนาดไหน ก็แค่คนอังกฤษทุกคนมีเว็บโป๊เป็นของตัวเองคนละหนึ่งเว็บไงล่ะ

แต่ปริมาณเว็บโป๊ของอังกฤษและเนเธอร์แลนด์รวมกันก็ยังไม่เท่ากับอเมริกา ที่มีจำนวนเว็บโป๊ถึง 428 ล้านเพจ คิดเป็น 60% ของเว็บโป๊ทั้งโลก โดยมีศูนย์กลางอนู่ที่แคลิฟอร์เนียที่เปรียบเหมือนเมืองหลวงของเว็บโป๊ ที่มีการฝากเว็บคอนเท้นท์ลามกถึง 66% ของทั้งประเทศ

ส่วนประเทศเยอรมัน มีประชากร 80 ล้านคน ตามมาเป็นอันดับ 4 ประเทศที่มีเว็บโป๊มากถึง 8.2 ล้านเว็บเพจ ภายใต้ชื่อโดเมนมากกว่า 8 หมื่นชื่อแต่จำนวนนี้คิดเป็นแค่ 1% -ของเว็บโป๊ทั่วโลกเท่านั้นนะ อันดับ 5 คือ ฝรั่งเศส ที่มีเว็บโป๊ 5.5 ล้านเพจใน 55,000 โดเมน ส่วนญี่ปุ่นเจ้าแห่งหนัง AV ที่หลายคนนึกว่าจะมีเว็บประเภทนี้มาก แต่เอาเข้าจริงมีแค่ 2 ล้านเว็บเองค่ะ

จากการวิเคราะห์ของผู้เชี่ยวชาญด้านรักษาความปลอดภัยบนเว็บ ให้ความเห็นว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้มีเว็บโป๊ก็คือ วัฒนธรรมที่แตกต่างกันเป็นอันดับแรก ส่วนปัจจัยรองลงมาก็คือค่าบริการรับฝากโฮสต์ของเว็บเซิร์ฟเวอร์ค่ะ ยิ่งประเทศไหนถูกคนก็นิยมเอาเว็บไปฝากเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายนั่นเอง

VIA ibtimes