รวม 3 เว็บไซต์ฟรีสำหรับพิสูจน์อักษรภาษาไทย น้อง ๆ นักเรียน นักศึกษาที่ต้องเขียนบทความยาว ๆ ไม่ต้องเหนื่อยอ่านตรวจคำผิดเองอีกต่อไป 

1.Readawrite

Readawrite เป็นเว็บไซต์สำหรับเขียนนิยายก็จริง แต่เขามีฟีเจอร์เด็ดที่ช่วยตรวจคำผิด หรือพิสูจน์อักษรไว้ให้ด้วย เริ่มแรกต้องเข้าสู่ระบบก่อน หากไม่ได้เป็นสมาชิกก็ต้องสมัครสมาชิกก่อน

-เลือกคลิกที่หัวข้อ ‘ตรวจ’ ที่อยู่ด้านบนสุด

-เลือก ‘ก๊อบปี้ วาง แล้วตรวจ’ ซึ่งเราสามารถก๊อบปี้ข้อความหรือข้อความที่เราต้องการให้ตรวจได้เลย 

-เลือกหัวข้อสีม่วงๆ ‘ตรวจด้วย Proof’ 

-เมื่อเข้าสู่ขั้นตอนตรวจพิสูจน์ เว็บไซต์จะไฮไลต์สีของคำที่ผิด และมีคำอธิบายความหมายของคำนั้น รวมถึงอาจจะเสนอว่าควรแก้ไขเป็นคำไหนด้วยเช่นกัน สามารถแก้ไขคำในช่องซ้ายมือได้เลย นอกจากนี้สามารถเลือกตรวจเป็นทีละย่อหน้าหรือตรวจทีเดียวทั้งบทความก็ได้ และสามารถใส่ชื่อเฉพาะไว้กันไม่ให้เว็บไซต์ขึ้นว่าเป็นคำผิดได้ด้วย 

-เมื่อแก้ไขแล้วสามารถก๊อบปี้ข้อความและเลือกไปวางไว้ที่ที่เราต้องการได้เลย 

ส่วนข้อจำกัดคือเรื่องของคำทับศัพท์จากภาษาต่างประเทศอาจจะยังไม่แม่นทุกคำ

ข้อจำกัดของ Katproof คือ สามารถใช้ตรวจฟรีได้ 3 ครั้งต่อวันเท่านั้น หากอยากใช้งานหลายครั้งต่อวันต้องสมัครบริการรายเดือนซึ่งค่าบริการอยู่ที่ 200 บาท/เดือน และไม่สามารถตรวจไวยกรณ์หรือการเรียงคำให้เราได้

2.Katproof

Katproof เป็นเว็บไซต์สำหรับพิสูจน์อักษรโดยเฉพาะ สมัครสมาชิก่อนเข้าใช้งาน สามารถใช้ตรวจฟรีได้ 3 ครั้งต่อวันเท่านั้น 

-สามารถก๊อบปี้และวางข้อความ/บทความที่เราต้องการตรวจคำผิดได้เลย และกด ‘ตรวจ’

-ข้อความที่ได้รับการตรวจสอบจะขึ้นทางขวามือ และคำผิดจะขึ้นเป็นสีแดง และจะเสนอข้อความที่ถูกต้องเมื่อเราใช้เมาส์ไปชี้ที่คำผิด

3.สำนักงานราชบัณฑิตยสภา 

เว็บไซต์เช็คคำผิดที่น่าเชื่อถือ แต่เช็คได้เป็นรายคำเท่านั้น หากเราสงสัยวิธีการสะกดที่ถูกต้องเป็นอย่างไร ลองใช้ระบบค้นหาคำศัพท์ พิมพ์ค้นหาคำที่เราข้างคาใจได้เลย หากคำที่เราเขียนเป็นคำที่ถูก เว็บไซต์จะปรากฏคำนั้นขึ้นมา และมีความหมายให้ด้วย

ข้อจำกัดคืออาจไม่ปรากฏคำทับศัพท์หรือคำต่างประเทศ