สถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตอนนี้นะคะ คนไทยทั่วประเทศกำลังเร่งส่งกำลังใจ คิดค้นเครื่องมือไม่ว่าจะเป็น หุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารให้ผู้ป่วย mask ที่ผลิตมาจากเครื่อง 3D Printing ทำ faceshield มอบให้โรงพยาบาล บริจาคเครื่องมือแพทย์ มากมายจนกำลังใจล้นหลาม ล่าสุดมีเว็บไซต์ Makers VS Covid-19 ที่เป็นเหมือน Database ออนไลน์! ที่รวบรวมข้อมูลที่จำเป็นสำหรับผู้ที่ต้องการจะบริจาคของให้โรงพยาบาลได้รู้ข้อมูลที่แน่นอน

ขณะนี้โรงพยาบาลหลายแห่งทั่วประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็น กลาง เหนือ อีสาน ใต้ ก็กำลังเร่งมือ เพื่อเตรียมรับมือกับจำนวนผู้ป่วยที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกวัน บางโรงแรมในกรุงเทพได้ถูกใช้เป็นสถานที่รองรับผู้ป่วยเนื่องจากเตียงผู้ป่วยเริ่มมีจำนวนที่น้อยลง สถานการณ์แบบนี้คนไทยต้องร่วมมือร่วมใจ ช่วยเหลือกันและกัน

เว็บไซต์ Makers VS Covid-19 ถูกพัฒนาโดยสมาคมเมกเกอร์แห่งประเทศไทย ร่วมกับบริษัท Senses เว็บไซต์นี้จะเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูล maker / ร้านค้า / และข้อมูลของโรงพยาบาลทั่วประเทศไว้ให้แล้ว โดย คุณทศพล เวชศิริ (นายกสมาคมเมกเกอร์แห่งประเทศไทย และ CEO บริษัท Senses ) ได้เล่าให้ฟังว่า “ตอนนี้พันธกิจหลักของสมาคมคือการช่วยเป็นกำลังเสริมในการพัฒนาอุปกรณ์เสริมทางการแพทย์ให้บุคลากรทางการแพทย์” จึงทำให้เว็บไซต์นี้ได้ถูกสร้างขึ้นเป็นเสมือนคลังข้อมูลเพื่อดูความต้องการที่แท้จริงจากโรงพยาบาลทั่วประเทศ

ภาพแสดงผลทั่วประเทศไทย

เมื่อเข้าไปในเว็บไซต์ เราจะสามารถเห็นข้อมูลของ maker และข้อมูลของโรงพยาบาลทั่วประเทศ โดยข้อมูลทั้งหมด maker และโรงพยาบาล สามารถลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ สร้างบัญชี และระบุข้อมูลลงไปได้ด้วยตนเอง โดยจะต้องระบุข้อมูลที่ชัดเจน และให้พิกัดให้ตรงกับ Google Map เพื่อให้สามารถเดินไปหาได้สะดวกและถูกต้อง โดยข้อมูลทั้งหมดจะอำนวยความสะดวกให้กับ maker และผู้ที่ต้องการจะบริจาคของให้กับโรงพยาบาลได้

ระบุตำแหน่งที่ชัดเจน : ตำแหน่งของโรงพยาบาล และตำแหน่งของผู้ผลิตสินค้า

เมื่อกดดูที่ตำแหน่งของโรงพยาบาลจะมีข้อมูลที่อยู่ ของที่โรงพยาบาลต้องการ email หรือเบอร์ที่สามารถจะโทรไปสอบถามเพื่อเช็คอีกครั้ง

ในขั้นตอนต่อไป เพื่อพัฒนาเว็บไซต์ให้สมบูรณ์มากขึ้น ทางสมาคมฯ จะมีการรวบรวมและกลั่นกรองข้อมูล รวมถึงการพัฒนาระบบขนส่งและร้านขายอุปกรณ์ และพัฒนาระบบรับบริจาคอุปกรณ์เพื่อให้เข้าถึงเมกเกอร์ และโรงพยาบาลที่ต้องการอย่างทั่วถึง โดยจะพัฒนา API ให้เชื่อมต่อข้อมูลเพื่อนำไปใช้เป็น Data ต่อไปได้

เห็นแบบนี้ก็เป็นตัวอย่าง Platform ที่น่าสนใจ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับหลายๆเรื่องเลยนะคะ ทีมงาน Dailygizmo มีความเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งเลยว่าในประเทศไทยเรา มีหลายคนมากๆ ที่มีความสามารถที่จะทำ Platform ที่เป็นประโยชน์แบบนี้ออกมาให้คนไทยได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน ในอนาคต….ก็หวังว่าจะเห็น platform ที่ผลิตโดยคนไทยออกมาเยอะๆ มากขึ้นไปอีกนะคะ


Source: สมาคมเมกเกอร์แห่งประเทศไทย และ บริษัท Senses