Pioneer เผยโฉมระบบดาวเทียมนำทางในรถยนต์ที่มีชื่อว่า Pioneer NavGate นำเสนอประสบการณ์ที่แปลกใหม่ด้วยการใช้ AR มาบอกเส้นทางบนกระจกหน้าของรถยนต์ ซ้อนทับลงไปบนทิวทัศน์จริงๆ

Pioneer NavGate รุ่นใหม่นี้กำลังนำไปโชว์ตัวในงาน IFA ที่กำลังจัดขึ้นที่กรุงเบอลิน มันมีลักษณะเป็นโปรเจคเตอร์เหนือศีรษะเอาไว้ติดกับที่บังสายตา สำหรับฉายข้อมูลไปยังกระจกหน้าของรถยนต์  ภายในของ Pioneer NavGate HUD จะใช้โปรเจคเตอร์ Digital Light Processor (DLP) ที่ให้คอนทราสสูงและความอิ่มของสีที่ลึกมาสร้างเป็นจอภาพขนาด 30 นิ้วอยู่ด้านห้าของคนขับห่างออกไป 3 เมตร

การแสดงผลของ NavGate HUD ทั้งพิกัดหรือเส้นทางจะเป็นธรรมชาติเหมือนกับเป็นส่วนหนึ่งของวิวด้านนอก มองแค่แวบเดียวคนขับก็สามารถเข้าใจได้ทันที ทั้งหมดนี้เป็นผลมาจากงานวิจัยว่าคนขับรถมักจะละสายตาจากถนนไม่กี่วินาทีเพื่อไปดูข้อมูลบนหน้าปัดท์รถยนต์/GPS หรือแม้แต่จอมือถือ ทาง Pioneer ก็เลยคิดระบที่ช่วยให้คนมีสมาธิกับถนนมากขึ้น โดยลดเวลาที่เบี่ยงเบนสายตาไปดูอุปกรณ์อื่น นำข้อมูลมางาวตรงหน้าบนถนนซะเลย

ฟีเจอร์อื่นๆที่่าสนใจของ Pioneer NavGate ก็มี

 การบอกเส้นทางแบบ Turn-By-Turn Directions พร้องเสียงว่าเลี้ยวตรงไหนยังไงเพื่อให้คนขับไม่ต้องละสายตาจากถนนมาดูแผนที่หรือ GPS ในรถ
– เซนเซอร์แสง (Light Sensor) ที่จะช่วยปรับความสว่างของโปรเจคเตอร์ให้อัตโนมัติโดยคำนวณจากสภาพแสงทั้งหมด
– ความเร็วของรถยนต์ที่ใช้อยู่และความเร็วสูงสุดที่กฎหมายจำกัด
– กล้องเตือนสัญญาณไฟแดง
– ระยะทางของจุดหมาย
– ประเมินเวลาที่จะไปถึงจุดหมายปลายทาง
– แสดงนาฬิกาบอกเวลาได้

ถ้าใครสนใจ Pioneer NavGate HUD SPX-HUD01 เตรียมวางจำหน่ายในเดือนตุลาคมนี้ในญี่ปุ่น สนนราคาขายอยู่ที่ $600 หรือ 19,500 บาทค่ะ