ใครที่อยากทำกิจกรรมส่วนตัวที่ส่งเสียงดังโดยไม่รบกวนคนอื่น อย่างร้องคาราโอเกะ ต้องใช้ตู้นี้เลยค่ะ

ประเทศญี่ปุ่นถือว่าเป็นประเทศที่ประสบปัญหามลพิษทางเสียง เพราะผนังบ้านหรืออาคารจะมีความบางแต่แข็งแรงเพื่อรับมือกับแผ่นดินไหว จึงทำให้เสียงต่างๆจากข้างบ้านสามารถเล็ดรอดมาได้ ยิ่งคนที่ชอบร้องเพลงแล้วถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ทีเดียวเพราะอาจจะไปรบกวนเพื่อนบ้านในยามค่ำคืนได้

VIBE แผนกย่อยของบริษัท BANDAI NAMCO ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ชื่อว่า Danbocchi ซึ่งจะออกวางจำหน่ายในเดือนนี้ มันเป็นตู้เก็บเสียงสำหรับคนหนึ่งคนเข้าไปอยู่ในนั้นได้ มันช่วยป้องกันเสียงไม่ให้เล็ดลอดออกมาจึงใช้ทำกิจกรรมต่างๆที่ใช้เสียงได้โดยไม่ต้อห่วง เช่น หัดร้องเพลง, บันทึกเสียง หรือเล่นเกมที่ต้องใช้เสียง

คำว่า Danbocchi เป็นคำที่เกิดจากการผสมระหว่าง danboru (กระดาษอัดแข็ง) และ hitoribocchi (การแยกตัว) ซึ่งวัสดุที่ใช้ผลิตก็ตามชื่อของมันเลยค่ะ กระดาษอัดแข็งที่เรียบง่าย น้ำหนักเบา แต่กรองเสียงได้ดีแต่ไม่ได้ถึงกับกันเสียงออกมาได้ 100% นะ สามารถส่งเสียงดังข้างในได้แค่ 30 เดซิเบล ภายในระยะ 3 ฟุตจะไม่ได้ยินเสียง ซึ่งนั่นอาจจะยังไม่เพียงพอสำหรับคนที่เสียงทรงพลัง เพราะเสียงระดับนี้เทียบเท่ากับคนพูดคุยกันปกติเท่านั้นเอง  เจ้าตู้นี้ตั้งเป้าที่จะเจาะกลุ่มลูกค้าที่เป็นนักร้องมือสมัครเล่นที่กำลังหัดร้องเพลงหรือนักเล่นเกมที่ไม่อยากส่งเสียงรบกวนคนรอบข้างค่ะ

Danbocchi มีความกว้าง 110 ซม. ลึก 80 ซม. สูง 160 ซม. ภายในตู้สามารถบรรจุของได้หนักสุด 15 กิโลกรัม ด้านหลังมีการเจาะช่องสำหรับระบายอากาศและสอดสายไฟต่างๆ  สนนราคาขายอยู่ที่ 59,800 เยนหรือประมาณ 19,000 นิดๆค่ะ ถือว่าแพงอยู่นะ

VIA rocketnews24