ใกล้ถึงหน้าเทศกาลส่งความสุขกันแล้ว หลายคนคงนึกถึงเรื่องการส่งของขวัญ แต่ปัญหาที่ตามมาหลังได้รับก็คือกระดาาห่อที่เหลือทิ้งเป็นขยะไม่รู้จะเอาไปทำอะไรดี

นี่คือกระดาษห่อของขวัญที่มีชื่อว่า Eden’s Paper มันเป็นกระดาษห่อของขวัญที่ใช้แล้วสามารถเอาไปทำประโยชน์อย่างอื่นได้ แค่เอาไปฝังลงดินก็ รดน้ำเป็นประจำก็จะได้พืชผักตามลวดลายที่พิมพ์บนกระดาษเลยค่ะ เพราะเค้าฝัง ซึ่งตอนนี้ลายให้เลือกแค่ 5 ลายก่อน นั่นคือ แครอท, มะเขือเทศ, บล็อคโคลี, พริกและหัวหอม ด้วยวิธีนี้จะช่วยลดปริมาณขยะที่เกิดจากกระดาษ รวมถึงส่งเสริมให้คนปลูกพืชผักสวนครัวกินเองด้วย

ในส่วนของตัวกระดาษใช้กระดาษรีไซเคิลได้ 100% โดยเมล็ดพืชจะถูกฝังไว้ด้านหลังของกระดาษที่ไม่ได้เป็นลวดลาย ซึ่งเค้าใช้วิธีเพิ่มชั้นเนื้อเยื่อของกระดาษเข้าไปอีก 7 ชั้นเพื่อยึดเมล็ดโดยไม่ต้องใช้กาวยึดให้เมล็ดร่วงหล่นออกมาเลย (แถมกาวจะเป็นสารเคมีที่ทำอันตรายต่อดิน รวมถึงอาจส่งผลต่อการเติบโตของเมล็ดพืชด้วย) ส่วนหมึกพิมพ์นั้นก็ใช้สีที่สกัดมาจากผักค่ะ จึงเรียกว่ากระดาษห่อของขวัญแผ่นนี้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างเต็มที่

กระดาษหนึ่งแผ่นมีขนาด 45 x 70 เซนติเมตร เท่ากับมาตรฐานของกระดาษห่อของขวัญทั่วไป ตอนนี้มีลายให้เลือกก่อนแค่ 5 ลาย ในอนาคตทางผู้ผลิตวางแผนที่จะเพิ่มลายของสมุนไพรและดอกไม้อีกค่ะ

ถ้าใครสนใจตอนนี้ Eden’s Paper เป็นโปรเจคหาเงินระดมทุนในเว็บ Kickstarter หากอยากได้ลองเข้าไปอ่านรายละเอียดกันดูนะ