ย่าน Akihabara ในโตเกียวเพิ่งสูญเสียหนึ่งในร้านที่อยู่คู่กับที่นี่มาช้านานไปอีกหนึ่งร้าน

ร้าน Radio หนึ่งในแลนด์มาร์กที่ทำให้ย่านอะกิฮาบาระได้ชื่อว่าเป็นเมืองอิเล็คทรอนิกส์ได้ทำการปิดกิจการเมื่อเย็นวันเสาร์ที่ผ่านมาหลังจากที่ดำเนินธุรกิจมายาวนาน 64 ปี

ร้านแห่งนี้เริ่มเปิดครั้งแรกหลังสงครามโลกครั้งที่สอง เมื่อธุรกิจสินค้าอิเลคทรอนิกส์เริ่มบูมขึ้นมา หนึ่งในนั้นก็มีบริษัทโซนี่ที่ทำการเปิดตัวสินค้าตัวแรกของบริษัท ส่งผลให้ธุรกิจค้าส่งอิเลคทรอนิกส์แลผู้ค้าตลาดมืดทำการเปิดร้านขายของในย่านอะกิฮาบาระ จึงส่งผลให้ย่านนี้มีชื่อเสียงขึ้นมาสำหรับคนที่อยากได้เครื่องใช้ไฟฟ้าและชิ้นส่วนอิเลคทรอนิกส์ต่างๆ แต่ร้านรวงต่างๆไม่ได้รับการส่งเสริมจากศูนย์บัญชาการกองบัญชาการสูงสุดแห่งฝ่ายสัมพันธมิตร (GHQ) ที่เข้ามาบริหารประเทศญี่ปุ่นหลังสงคราม รวมถึงการสร้างรางรถไฟผ่านอะกิฮาบาระ แต่เมื่ออุตสาหกรรมอิเลคทรอนิกส์เติบโตขึ้น ตึกใหม่ๆจึงเริ่มผุดขึ้นเพื่อรองรับร้านแผงลอยต่างๆที่มีอยู่มากมาย

เมื่อวันที่ 8 มีนาคม  1950 ตึกของ Radio ได้ทำการเปิดทำการเป็นวันแรก นี่ถือเป็นครั้งแรกของร้านซุปเปอร์สโตร์ที่ขายเฉพาะสินค้าอิเลคทรอนิกส์ โดยมีแบรนด์ชั้นนำ ณ เวลานั้นกว่า 10 ร้านมาอยู่ด้วยกัน แต่เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ร้านแห่งนี้ได้ทำการปิดกิจการอย่างเป็นการถาวรแล้ว ส่วน Fukei Electrical หนึ่งในบริษัทเอกชนที่ร่วมก่อตั้งตึก Radio Store บอกว่าการปิดตัวครั้งนี้ไม่ได้หมายถึงจุดสิ้นสุดของธุรกิจ  ซึ่งทางบริษัทได้ใช้ผลกำไรเพื่อก่อตั้ง Tominaga Electrical Corp. ซึ่งรับผลิตชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ให้กับบริษัทใหญ่ๆ, บริษัทเทรดดิ้งและร้านค้าปลีกแบบเดียวที่เปิดในอะกิฮาบาระ

ตึกของ Radio ถูกขายให้กับบริษัท  East Japan Railway Company ที่บริหารจัดการสถานีรถไฟอะกิฮาบาระ ถึงตอนนี้ยังไม่มีข่าวคืบหน้าว่าจะใช้ตึกหรือที่ดินแห่งนี้ใช้ประโยชน์อะไรในอนาคต

การปิดตัวของร้าน Radio Store เป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่ายุคของคอมพิวเตอร์ในอะกิฮาบาระเริ่มจะถึงจุดสิ้นสุด แม้ว่าตึกอื่นๆในย่านนี้จะยังคงดำเนินกิจการอยู่ แต่ลูกค้าเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มผู้ใช้พีซีที่กลายเป็นผู้ใช้เฉพาะกลุ่มไปแล้ว ไม่แน่ว่าตึกอื่นๆอาจจะปิดตัวตามไปอีกหรือไม่ก็ผันตัวไปทำกิจการอื่นๆแทน

VIA PCworld