ใครที่เลิกงานดึกๆจนไม่มีเวลาไปเดินดูผลงานศิลปะในพิพิธภัณฑ์ ตอนนี้เค้ามีไอเดียเด็ดๆใช้หุ่นยนต์เดินดูแทนคุณแล้ว

ภายในปีนี้ Tate Britain พิพฺธภัณฑ์ในกลุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ จะเริ่มนำกองทัพหุ่นยนต์มาใช้ โดยพวกมันจะติดกล้องพร้อมถ่ายทอดสดแบบ live stream ผ่านอินเตอร์เน็ต ซึ่งคุณจะเห็นแบบเดียวกับที่หุ่นยนต์เห็น แต่ที่สนุกไปกว่านั้นคือคุณสามารถบังคับหุ่นยนต์เหล่านี้จากระยะไกล ให้เดินท่องพิพิธภัณฑ์ได้ด้วย อยากจะชมส่วนใหญ่ หรือหยุดดูภาพไหนนานๆก็ทำได้ตามสะดวก แต่หุ่นยนต์เหล่านี้จะใช้งานได้หลังพิพิธภัณฑ์ปิดแล้วเท่านั้นนะ เพราะจะได้ไม่ไปรบกวนผู้ชมที่เข้ามาในเวลาทำการ โดยหุ่นยนต์แต่ละตัวจะติดตั้งไฟฉายเอาไว้ส่องชิ้นงาน ให้อารมณ์แตกต่างจากการเข้าชมเวลาปกติ

โปรเจคนี้มีชื่อว่า “After Dark” ที่มีจุดกำเนิดมาจากรางวัล IK Prize ที่ทางพิพิธภัณฑ์จัดการแข่งขันขึ้นเพื่อให้คนเสนอแนวคิดและวิธีการชมงานศิลปะให้สนุกยิ่งขึ้นกว่าเดิม เจ้าของไอเดียนี้ก็คือทีม The Workers ซึ่งสามารถเอาชนะอีก 3 ไอเดียที่ส่งเข้ามาแข่งได้ (ไอเดียที่แพ้ไปก็มี การนำผลงานศิลปะมาเผยแพร่บนสื่อสังคมออนไลน์, การมองศิลปะมนพิพิิธภัณฑ์ผ่านมุมมองของเด็กๆ และการนำงานศิลปะยุคคลาสสิคของอังกฤษใส่ลงไปในเซิร์ฟเวอร์ของเกม Minecraft

ทีม The Workers ได้รับเงินรางวัลในฐานะผู้ชนะ 10,000 ปอนด์ พร้อมกับเงินอีก 60,000 ปอนด์ในการพัฒนาโปรเจคนี้ให้เป็นจริงขึ้นมา คาดกันว่าทางพิพิธภัณฑ์น่าจะเริ่มเปิดให้บริการใหม่นี้ในช่วงฤดูร้อนที่จะถึงนี้

VIA theverge