นึกย้อนกลับไปสมัยเราเด็กๆ ก็คงเหมือนเด็กสมัยนี้ที่ขอพ่อแม่ซื้อมือถือเครื่องใหม่ หรือ iPad รุ่นใหม่ หรือแม้กระทั่ง Segway หรือหุ่นยนต์ที่พาเราดำน้ำเวลาไปเที่ยวทะเลนั่นแหละ มาลองย้อนเวลากลับไปดูกันว่า สมัยก่อน มีอะไรบ้างที่เคยเป็นที่ฮอทฮิตเป็นของที่เด็กสมัยนั้น ใครมี อย่างเจ๋ง!

  1. เพจเจอร์ (pagers)

ในยุคก่อนคงไม่มีใครไม่รู้จักเพจเจอร์ที่เป็นเหมือนเครื่องมือที่เอาไว้ฝากข้อความ ส่งไปพอให้รู้ว่าเราคิดถึง หรือมีงานอะไรเร่งด่วน แต่….ตอบกลับไม่ได้เด้อออ นอกจากจะซื้อรุ่นที่แพงขึ้นที่สามารถตอบกลับข้อความได้ โด่งดังมากในช่วง 90s ซึ่ง Vodafone ค่ายมือถือแบรนด์ดังฝั่งอเมริกาเพิ่งประกาศยุติการใช้ในปี 2017 นี่เอง แถมยังกระซิบมาว่าฐานลูกค้าที่ใช้บริการอยู่มีกว่าพันคนเลยทีเดียว

  1. ทามาก็อตจิ

ขอเรียกมันว่า สัตว์เลี้ยงดิจิทัลเลยละกันค่ะ เพราะว่ามันเป็นแบบนั้นจริงๆ ซื้อมาแล้วก็ต้องคอยดูแล ป้อนข้าว ป้อนน้ำ คอยเล่นกับมัน คอยสั่งให้หลับด้วย…ถ้าเราดูแลไม่ดี มีการส่งเสียงร้องมาด้วยนะ มากไปกว่านั้น สามารถเล่นจอยกับเพื่อนๆ ที่มีทามาก็อตจิด้วยกันได้อีก บางรุ่นล้ำถึงขั้นพาสัตว์เลี้ยงมาเจอมาเล่นด้วยกันได้ เรียกได้ว่าเป็นของเล่นที่เด็กๆ ติดกับงอมแงมอยู่เหมือนกัน

  1. คอมพิวเตอร์ desktop

ใช่แล้ว คอมพิวเตอร์นี่แหละค่ะ ถือเป็นไอเท็มฮอตฮิทมากๆในยุคแรกๆที่เริ่มมีขายใช้คอมพิวเตอร์ ซักประมาณช่วงเริ่มต้นของ 1990s ที่คอมพิวเตอร์เพิ่งจะเข้ามาที่บ้านเราใหม่ๆ ตอนนั้นน้อยคนนักที่จะได้สัมผัสและลองใช้คอมพิวเตอร์ เหมือนเป็นโลกใบใหม่เลย เด็กๆวันๆ ก็นั่งเล่นวาดรูปกับ paint ไปเรื่อย ไม่มีเบื่อเพราะตอนนั้นถือว่าเครื่องมือให้เล่นเยอะมากๆ เพลินได้อีก!

  1. แผ่นดิสค์

ช่วงประมาณซัก 1996 ก่อนที่จะมี google drive เหมือนสมัยนี้ เวลาจะเซฟอะไรก็ต้องหาซื้อเจ้าแผ่นดิสค์เอาไว้ตุนที่บ้าน เผื่อมีงานอะไรจะได้เซฟลงแผ่นนี้แล้วเอาไปเปิดที่อื่นได้ ตอนนั้นถือว่าเป็นไอเท็มจำเป็นมากๆ สำหรับคนที่ต้องมีงาน presentation หรือส่งงานเขียนต่างๆ

  1. เครื่องเล่นเพลง mp3

ถัดมาจากยุคของ sony Walkman ก็ต้องยุคของเครื่องเล่น mp3 ที่ถูกอกถูกใจคอเพลงทั่วโลก สามารถโหลดเพลงเข้ามาเก็บได้ไม่อั้น ไม่ต้องคอยซื้อแผ่น เปลี่ยนแผ่นฟังอยู่เรื่อยๆ เรียกได้ว่าแค่พกเจ้าตัวเล็กๆนี้ไว้ เวลาขึ้นรถเมล์หรือนั่งเรือ หรืออยู่บนมอเตอร์ไซค์ก็ไม่ต้องนั่งเบื่ออีกต่อไปแล้ว…เครื่องเล่น mp3 ก็ครองตลาดอยู่พักใหญ่อยู่ จนกระทั่ง iPod เกิดขึ้นในตลาด มาพลิกวงการครั้งใหญ่ แต่ตอนนี้หน่ะหรอ….มีแค่มือถือ ก็โหลด spotify, jook หรือ youtube ก็มีทุกอย่างเลย สะดวกชนะเลิศมากๆ

หากใครอยากจะเก๋ากว่านั้น สุดสัปดาห์นี้ (วันอาทิตย์ที่ 26 มกราคม 2563 ) มี session พิเศษเรื่อง Gadget รุ่นคุณปู่ นวัตกรรมล้ำสมัยยุคก่อนสงคราม ที่มิวเซียมสยาม ท่าเตียน กรุงเทพฯ นิทรรศการที่จะทำให้เราได้เรียนรู้ถึง Gadget สมัยคุณปู่ สมัยก่อนที่ไฟฟ้ายังไม่มีให้ใช้ หรือสมัยยังที่ไม่ได้มีเครื่องมือที่จะเก็บความทรงจำอย่างกล้องถ่ายรูป สมัยนั้นเขาใช้ชีวิตและมีของอะไรที่ต้องมี! แว่วๆ มาว่าจะมี จะมีกูรูมาให้ความรู้เรื่อง ตะเกียงเจ้าพายุจากเยอรมัน กับ กล้องฟิล์มรุ่นเก๋า ที่กลไกซับซ้อนซึ่งตอนนั้นเป็นของยอดฮิต ใครสงสัยว่าทำไมตะเกียงต้องมาจากเยอรมัน และมีอะไรอีกบ้างนอกจากสองอย่างนี้ ตามไปดูกันได้ที่มิวเซียมสยาม “พระนคร on the Move” เปิดให้เข้าชมแล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนถึง 1 มีนาคม 2563 (พิพิธภัณฑ์ปิดให้บริการวันจันทร์)

ติดตามรายละเอียดได้ที่ https://www.museumsiam.org/