FDA หรืออย.ของอเมริกาได้ทำการอนุมัติแก็ดเจ็ดตัวใหม่ที่ส่งกระแสไฟฟ้าโดยตรงลงไปยังผิวหนัง ผ่านเนื้อเยื่อลงไปกระตุ้นเส้นประสาท trigeminal nerve ที่เกี่ยวข้องกับการเกิดไมเกรน

cefaly3_441x235

ปัจจุบันมีคนทั่วโลกประมาณ 10 % ที่ทนทุกข์จากอาการไมเกรน แต่ด้วยอุปกรณ์ตัวใหม่ที่ใกล้จะวางขายในเร็วๆนี้จะช่วยป้องกันการปวดศีรษะจากไมเกรนได้

แก็ดเจ็ดตัวนี้มีลักษณะคล้ายสายรัดศีรษะ พัฒนาขึ้นโดยบริษัท  Cefaly Technology จากเบลเยี่ยม มันมีชื่อเรียกว่า Cefaly มันจะส่งกระแสไฟฟ้าไปยังผิวหนังและเนื้อเยื่อที่อยู่ใต้หน้าผาก รวมถึงเส้นประสาท trigeminal nerve ที่เกี่ยวข้องกับไมเกรน ทาง FDA ได้ทำการอนุมัติให้สามารถวางจำหน่ายได้แล้ว แต่การใช้งานจะต้องเป็นไปตามใบสั่งแพทย์และไม่ควรใช้งานเกินวันละ 20 นาที ทางบริษัทเตรียมวางขายในอเมริกาและแคนาดาในราคา $300 หรือ 9,900 บาท.

การที่ FDA อนุมัติให้ Cefaly ขายได้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่าผลการทดลองในเบลเยี่ยมแสดงให้เห็นแล้วว่า 67% ของกลุ่มตัวอย่างที่มีอาการปวดหัวจากไมเกรนอย่างน้อยสองครั้งต่อเดือน โดยไม่ได้รับการรักษาด้วยวิธีการอื่นเป็นเป็นเวลา 3 เดือนก่อนสวมอุปกรณ์ตัวนี้ พบว่าอาการปวดหัวลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญกว่าอุปกรณ์ตัวอื่น .

Cefaly Technology ได้ทำการศึกษาและเก็บข้อมูลคนที่มีอาการไมเกรนในฝรั่งเศสและเบลเยี่ยมมากกว่า 2,300 คน เค้าพบว่า 53 % หลังจากใช้เครื่องนี้แล้วพอใจอย่างมาก มีความต้องการซื้อมาใช้งานอย่างน้อยๆหนึ่งชิ้น ส่วนที่เหลือยังไม่ประทับใจมากถึงขั้นอยากซื้อ นอกจากนี้ส่วนน้อยยังบอกว่ามีอาการนอนไม่หลับระหว่างการรักษา แต่นั่นก็แสดงว่ามันยังมีผลข้างเคียงบ้าง แต่ก็ไม่ได้รุนแรงอะไรมากมาย ทาง Cefaly Technology เตรียมเปิดเผยรายละอียดและขั้นตอนการสั่งซื้อให้กับผู้ที่สนใจในเร็วๆนี้ค่ะ

[youtube]http://youtu.be/S_p0WlJd_dw[/youtube]

VIA CNET