หนึ่งในปัญหาผู้ใช้รถก็คือไม่ค่อยมีเวลาเอารถไปล้างซักเท่าไหร่ แต่ต่อไปจะมีเทคโนโลยีสุดล้ำที่ช่วยให้รถคุณสะอาดอยู่ตลอดเวลาได้แล้ว

Screen-Shot-2014-04-24-at-1.47.05-PM1-820x420

Nissan เข้าใจถึงหัวอกผู้ใช้รถเป็นอย่างดี เค้าก้เลยพัฒนาและทดสอบสีเคลือบรถยนต์ชนิดใหม่ที่มีคุณสมบัติ ไล่น้ำ ไล่ฝุ่น ไล่เศษดินต่างๆไม่ให้ติดกับสีที่ทากับตัวรถ ทำให้รถดูสะอาด ไม่จำเป็นต้องล้างรถบ่อยๆ ปัจจุบันสีตัวนี้ยังนำมาใช้ทดสอบกับรถยนต์ Nissan Note ที่วางขายในยุโรปเท่านั้น นอกจากนี้ยังทดสอบกับรถรุ่นอื่นๆอยู่ด้วย

Nissan เรียกเทคโนโลยีนี้ว่า  “super-hydrophobic and oleophobic”. ซึ่ง Hydrophobic ก็คือ การไล่ของเหลว ส่วน oleophobic นั่นหมายถึง การไม่ยึดเกาะของน้ำมันหรือไขมันต่างๆ พูดให้เข้าใจง่ายๆก็คือ ถ้าคุณลองเอาโคลนไปแปะกับตัวรถ มันก็จะลื่นหลุดออกไปทันทีโดยไม่เหลือคราบสกปรกใดๆทิ้งไว้

หลักการทำงานของมันก็คือ จะสร้างชั้นอากาศระหว่าผิวหน้าของรถคุณและสิ่งสกปรกต่างๆ จึงไม่เกิดการยึดเกาะกับพื้นผิว ซึ่งทาง Nissan ได้ทดสอบกับสถานการณ์ต่างๆไม่ว่าจะเป็นน้ำฝน,น้ำค้างแข็ง, หิมะ, ลูกเห็บ หรือน้ำที่ขังในที่ใดที่นึงเป็นเวลานานๆแล้วก็พบว่าให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีอย่างไม่น่าเชื่อ

สีเคลือบตัวนี้พัฒนาขึ้นโดยบริษัท UltraTech International Inc ภายใต้ความร่วมมือกับ Nissan แต่ตอนนี้เค้ายังไม่มีแผนการว่าจะใช้เป็นสีมาตรฐานในการพ่นรถยนต์เลยรึเปล่า หรือจะเพิ่มเป็นออฟชั่นให้ลูกค้าเลือกค่ะ ใครอยากรู้ว่าสีตัวนี้จะดีจริงรึเปล่าลองคลิ๊กชมคลิปด้านล่างเลยค่ะ

[youtube]http://youtu.be/UwoGsCAKsxU[/youtube]

VIA Slashgear