เมืองนอกเค้าเอาจริงกับการเมาแล้วขับ จับปรับจริงเพราะมันจะส่งผลกระทบต่อคนอื่นๆ ล่าสุดที่นอร์เวย์มีการจับคนเมาแล้วขับรายแรกที่ใช้ Segway เป็นยานพาหนะ

_77059312_segway_tokyo_afp

ตำรวจนอร์เวย์ได้จับคนเมาแล้วขับ segway เป็นรายแรกของประเทศ หลังจากที่กฎหมายห้ามใช้ Segway ได้ถูกยกเลิกเป็นเวลาเดือนกว่าๆเท่านั้น นี่น่าจะทำให้ผู้ใช้ segway หลายคนเริ่มตื่นตัวเพราะคิดว่าดื่มแล้วขับคงไม่เป็นไรเพราะกฎไม่น่าจะครอบคลุม

ชายที่ถูกจับกุมนี้ถูกควบคุมตัวที่ย่านร้านอาหารใน หลังจากที่มีพยานหลายๆคนแจ้งถึงพฤติกรรมที่น่าสงสัย เพราะไม่สามารถควบคุมสมดุลของร่างกายเมื่ออยู่บน Segway ได้ ตำรวจจึงตั้งข้อสงสัยว่าเค้าน่าจะดื่มเหล้าและมาพาตัวไปโรงพัก เพื่อทดสอบระดับแอลกอฮอลในกระแสเลือด

Finn Erik Groenliveien สารวัตรตำรวจจราจรเขต Oslo กล่าวว่า “เราไม่อยากเสี่ยงโดยให้มีคนเมาแล้วขับยานพาหนะสองล้อเพิ่มมากขึ้นบนท้องถนน การจับกุมตัวครั้งนี้ก็ใช้วิธีเดียวกับผู้ขับยานพาหนะอื่นๆ โดยมีการตรวจระดับแอลกอฮอลในเลือด นี่ถือเป็นคดีแรกที่มีการจับกุมผู้ใช้ Segway ที่เมาแล้วขับ ซึ่งผมก็ประหลายใจที่เค้าไม่คำนึงถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้นเลยทั้งกับตัวเองและผู้อื่น”

ก่อนวันที่ 1 กรกฎาคม อุปกรณ์ประเภท “self-balancing vehicles” ซึ่งรวมถึง segway ด้วย ได้ถูกห้ามใช้ในประเทศนอร์เวย์ เพราะมันทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นั่นหมายความว่ามันจึงถูกจัดให้อยู่ในยานพาหนะประเภทมอเตอร์ไซด์ นอกจากนั้นทางตำรวจจราจรก็มองว่ามันยังไม่ปลอดภัยเพียงพอ แต่ในที่สุดทางรัฐบาลนอร์เวย์ได้ทำการยกเลิกข้อห้าม โดยหวังว่ามันจะช่วยปฏิวัติรูปแบบการเดินทางและการจราจร  

VIA BBC