Ninebot by Segway เปิดตัวพาหนะช่วยเดินทางส่วนบุคคล เพิ่มความคล่องตัวให้การเดินทางในเมืองสนุกและมีสีสันมากขึ้น แถมช่วยลดมลพิษ

Ninebot by Segway

Ninebot by Segway

อีกหนึ่งเทรนด์ที่มาแรงในเมืองนอกก็คือ ยานพาหนะส่วนบุคคลที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นทางเลือกในการลดการใช้รถยนต์  ซึ่งยานพาหนะประเภทนี้ได้รับการตอบรับอย่างดีทั้งในญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไต้หวัน เพราะช่วยทุ่นแรงและประหยัดเวลาเดินทาง แถมยังคล่องตัวกว่าการใช้รถเมื่อเดินทางในระยะที่ไม่ไกลมาก

หนึ่งในแบรนด์อันดับต้นๆที่คนนึกถึงก็คือ Segway ที่ตอนนี้ได้ Ninebot มาเสริมทัพ ซึ่งในไทยเองก็มี Ninebot by Seway Thailand โดยบริษัท เอนเนอร์อินโฟ จำกัด เป็นผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายในประเทศ รุ่นที่นำเข้ามาขายในไทยก่อนหน้านี้จะมีรุ่น miniPro และ One S2/A1 ซึ่งก็ได้ผลการตอบรับดี จึงได้เปิดตัวรุ่นใหม่เพิ่มอีก 2 รุ่น คือ miniLite และ Kickscooter ES1 เพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้ที่เป็นวัยรุ่นและสาวๆได้มากขึ้น

miniLITE

รุ่นนี้หน้าตาจะคล้ายกับรุ่น miniPro แต่ตัวขนาดแท่นยืนนั้นจะขยายพื้นที่ให้กว้างขึ้นเพื่อให้เหมาะกับสาวๆและผู้ใช้ที่เป็นเด็กๆจะได้ใช้งานได้ง่าย

ตัวเครื่องนั้นจะใช้โครงสร้างที่เป็นแมกนีเซียมอัลลอยด์ แข็งแรงทนทานแต่มีน้ำหนักเบา น้ำหนักรวมแค่ 12.5 กิโลกรัม ภายในนั้นจะติดตั้งเทคโนโลยีช่วยทรงตัว เพื่อให้เดินทางทุกสภาพพื้นผิวแม้จะขรุขระก็ตาม มันสามารถทำความเร็วได้สูงสุด 16 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ชาร์จหนึ่งครั้งวิ่งได้ไกล 30 กิโลเมตร (อันนี้ขึ้นกับความเร็วที่ใช้ด้วยนะ) รองรับน้ำหนักผู้ขี่ได้สูงสุด 100 กิโลกรัม

miniLITE

การใช้งานนั้นเราจะต้องวางเท้าข้างนึงไว้ที่แท่นเหยียบก่อน จากนั้นก็ยกเท้าอีกข้างนึงมาวางเหมือนเดินขึ้นบันได ไม่ต้องกลัวล้มค่ะ ใช้งานง่ายมากเรียนรู้แป๊บเดียวก็ใช้เป็น การสั่งงานนั้นใช้วิธีโน้มตัวไปข้างหน้าเพื่อสั่งให้วิ่งไปข้างหน้า โน้มตัวไปด้านหลังเพื่อสั่งให้ลดความเร็ว การขึ้นลงทางลาดชัน 15 องศาก็ทำได้อย่างสบายๆโดยไม่ต้องกลัวล้มคว่ำเลยล่ะ

miniLITE

ส่วนการเลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวานั้นจะใช้เข่าเป็นตัวบังคับแตะกับแป้นควบคุมทิศทางที่อยู่ระหว่างขาโดยยืดปรับตำแหน่งให้เข้ากับความสูงเราได้ อยากเลี้ยวซ้ายให้ใช้เข่าขวาแตะที่แป้น ถ้าอยากเลี้ยวขวาก็ใช้เข่าซ้ายแตะ วิธีนี้นอกจากจะช่วยให้บังคับได้ง่ายขึ้นแล้วยังทำให้มือว่างเอาไว้ใช้ทำอย่างอื่นได้อีกอย่างถ่ายวิดีโอได้

miniLITE

นอกจากนั้นตัวเครื่องยังสามารถควบคุมการทำงานผ่านแอป Ninebot by Seway ผ่านบลูทูธภายในระยะ 15 เมตร ช่วยให้เราขับขี่สนุกขึ้น แจ้งเตือเมื่อเครื่องทำงานผิดปกติ รวมถึงควบคุมแบบไร้สายเหมือนเราควบคุมรถบังคับวิทยุ

Kickscooter ES1

ส่วนใครที่ไม่ชอบความหวือหวา ก็มี Kickscooter ES1 ที่หน้าตาเหมือนสกู๊ตเตอร์สองล้อทั่วไป เน้นใช้ง่ายพับเก็บง่ายด้วยน้ำหนักแค่ 11.3 กิโลกรัม รุ่นนี้จะทำความเร็วได้สูงสุด 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ชาร์จหนึ่งครั้งวิ่งได้ไกล 25 กิโลเมตร

การใช้งานนั้น เราจะต้องเริ่มไถเบาๆเหมือนสกู๊ตเตอร์ทั่วไป พอรถออกตัวได้เรียบร้อยแล้วก็เปลี่ยนมาควบคุมผ่านแฮนด์ ด้านขวาจะเป็นคันเร่งเพิ่มความเร็ว ส่วนด้านซ้ายจะเป็นเบรกมือ หรือใครจะสะดวกใช้เท้าก็สามารถกดเบรกที่อยู่เหนือล้อหลังได้ ล้อด้านหน้าออกแบบมาให้ช่วยดูดซับแรงกระแทกเวลาขับขี่ ช่วยให้วิ่งได้นุ่มนวลขึ้น

ด้านล่างของบอร์ดจะมีขาตั้งพับเก็บได้ สำหรับตั้งเหมือนมอเตอร์ไซค์ นอกจากนั้นยังเสริมด้วยระบบ One-Push Folding System ช่วยให้พับเก็บได้อย่างรวดเร็ว เอาใส่ท้ายรถไว้ได้

ทั้งสองรุ่นนี้ได้วางขายในไทยอย่างเป็นทางการแล้ว miniLITE วางขายในราคา 21,900 บาท ส่วน Kickscooter ES1 อยู่ที่ 19,900 บาท