ใครที่ชอบถ่ายดาวหรือท้องฟ้ายามคำคืนจะรู้ว่ากล้องคอมแพคหรือกล้องจากมือถือทั่วไปมักจะถ่ายกลางคืนไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่ไม่ใช่กล้องตัวนี้แน่ๆ

images-with-disclaimer-2-640x427-c

ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้กล้องเหล่านี้ถ่ายภาพกลางคืนไม่ค่อยดีเพราะเซนเซอร์ที่มีขนาดเล็กเกินไป นั่นจึงเป็นที่มาของการพัฒนากล้องต้นแบบที่ใช้งานง่ายภายใต้ชื่อว่า  Tiny1 ซึ่งกล้องตัวนี้ถูกออกแบบให้ถ่ายกลางคืนได้อย่างง่ายดายโดยเฉพาะคนที่ชอบถ่ายท้องฟ้า ดวงดาว จันทรุปราคา เพียงแค่กดชัตเตอร์เท่านั้น

กล้องตัวนี้พัฒนาขึ้นโดยบริษัทน้องใหม่ TinyMOS จากการรวมตัวของนักศึกษา National University of Singapore เจ้า Tiny1 ออกแบบให้ใช้งานถ่ายภาพคุณภาพสูงในภาวะแสงน้อย โดยได้นำไปตัวต้นแบบไปเปิดตัวในงาน TechCrunch Disrupt conference ก่อนที่จะนำเข้าเว็บระดมทุนเพื่อหาเงินผลิตออกมาวางขายได้จริงในช่วงปลายปีนี้

images-with-disclaimer-640x427-c

เซนเซอร์ของกล้องตัวนี้สามารถจับแสงสลัวๆที่น้อยมากๆ จึงทำให้ถ่ายภาพทางช้างเผือกและดาวต่างๆที่ตาเรามองไม่เห็นได้ เมื่อเปิดหน้ากล้องค้างไว้เป็นเวลา 30 วินาที นอกจากนั้นยังถ่ายวิดีโอ time-lapse ที่ความละเอียด 2.5K ตัวกล้องยังมีการขอจดสิทธิบัตรและใช้เทคนิค calibration สุดทันสมัยในการถ่ายและประมวลผลภาพ แถมยังช่วยลด noise ในสภาพวะแสงน้อย สำหรับการถ่ายภาพช่วงเวลากลางวันหรือถ่ายด้วยแสงธรรมชาติ เรียกว่าคุณภาพไม่แพ้กล้อง mirrorless เลยทีเดียว

tinymos-tiny1-4-640x427-c

บอดี้ของกล้องต้นแบบทำมาจากอะลูมิเนียมขัดเงา มาพร้อมเลนส์ขนาดเล็กซึ่งสามารถถอดเปลี่ยนได้ ส่วนสเปคและราคายังไม่เปิดเผยข้อมูลออกมาค่ะ

VIA digitaltrends