HP 3D Printer

ใครที่เบื่อรอเครื่องพิมพ์สามมิติที่พิมพ์งานช้า ตอนนี้ทาง HP ได้เปิดตัวเครื่องพิมพ์สามมิติรุ่นใหม่ ที่ราคาถูกกว่าคู่แข่งแต่พิมพ์งานได้เร็วขึ้นถึง 10 เท่า

HP 3D Printer

ความต้องการใช้งานเครื่องพิมพ์สามมิติเติบโตอย่างต่อเนื่องแต่ก็ถือว่ายังเป็นตลาดเฉพาะกลุ่มอยู่ดี จากการสำรวจของ Gartner Demand พบว่าในปี 2015 เครื่องพิมพ์สามมิติขายไปได้ราวๆ 245,000 ล้านเครื่อง ตัวเลขจะเติบโตเป็น 5.6 ล้านเครื่องภายในปี 2019 ส่งผลใราคาเครื่องเฉลี่ยอยู่ที่ $2,500 หรือต่ำกว่า

ทาง HP เองก็เข้าสู่ตลาดนี้ตั้งแต่ปี 2014 แต่ก็ยังไม่มีผลิตภัณฑ์ออกมา จนกว่าสินค้าตัวเองจะมีจุดเด่นเหนือกว่าคู่แข่ง ล่าสุดทาง HP  ได้ขยับตัว ประกาศเปิดตัวเครื่องพิมพ์สามมิติที่มีความเร็วมากกว่าคู่แข่งถึง 10 เท่า พร้อมเพิ่มเทคโนโลยี “multi jet fusion” เพื่อช่วยให้ผลงานที่พิมพ์ออกมามีคุณภาพดีขึ้นด้วย นี่ถือเป็นการปฏิวัติวงการเครื่องพิมพ์สามมิติให้ก้าวหน้าไปอีกขึ้น  แต่ข้อจำกัดก็คือ ตอนนี้ยังพิมพ์ได้แค่สีเดียวและใช้หมึกพิมพ์ได้แบบเดียวเท่านั้น ต่างจากคู่แข่งที่ใช้หลายวัสดุเป็นหมึกพิมพ์ได้พร้อมๆกัน ในระยะยาว ทาง HP ตั้งเป้าที่จะพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อแข่งขันกับ Stratasys และ 3D Systems ที่เป็นสองผู้นำในวงการเครื่องพิมพ์สามมิติ

hp

สิ่งที่แตกต่างจากเครื่องพิมพ์สามมิติรุ่นอื่นก็คือ ทาง HP ไม่ได้ใช้เลเซอร์ในการขึ้นรูป แต่จะใช้การวางชั้นแป้งบางที่ด้านล่าง จากนั้นจะใช้ thermal inkjet ในการฉีดสารเคมีเพื่อหลอมรวมวัสดุเข้าด้วยกันทีละชั้น ที่ละชั้น ทำใซ้จนขึ้นรูปเป็นวัตถุ 3 มิติที่สมบูรณ์

เครื่องพิมพ์ระดับเริ่มใช้มีชื่อว่า Jet Fusion 3D 3200 ตัวเครื่องมีขนาดเท่าเครื่องซักผ้า ราคาขายอยู่ที่ $130,000 โดยจะเริ่มขายจริงปีหน้า ส่วนรุ่นไฮเอ็นด์นั่นก็คือ Jet Fusion 3D 4200 ซึ่งตอนนี้ยังไม่ประกาศราคาออกมา

VIA BBC