เยอรมันเริ่มดำเนินการก่อสร้างอพาร์ตเมนต์ 3 ชั้นหลังแรก ขึ้นแท่นสิ่งก่อสร้างใหญ่สุดในยุโรปที่สั่งพิมพ์ด้วยเครื่องพิมพ์สามมิติ

อพาร์ตเมนต์แห่งนี้สร้างขึ้นที่เมืองบาวาเรีย เป็นอพาร์ตเมนต์แบบ 5 ห้องติดกัน แต่ละห้องมีความสูง 3 ชั้น พื้นที่ใช้สอยประมาณ  380 ตารางเมตรโดยใช้เครื่องพิมพ์สามมิติที่มีชื่อว่า  ‘BOD2’ ซึ่งถือว่าเป็นเครื่องที่สามารถทำงานได้เร็วสุดในตลาดตอนนี้ คาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้างเสร็จใน 6 สัปดาห์

ในการพัฒนาเครื่องพิมพ์นี้ทาง PERI บริษัทก่อสร้างได้จับมือกับ COBOD ผู้พัฒนาเครื่องพิมพ์นี้ให้ตรงกับความต้องการใช้งานมากขึ้น ตัวหัวพิมพ์นั้นสามารถเคลื่อนไหวได้ 3 แกนไปตามแกนโลหะในพืนที่ก่อสร้าง ซึ่งเราจะตั้งหัวเข็มแค่ครั้งเดียว เพื่อช่วยประหยัดเวลาและลดค่าใช้จ่าย

ในระหว่างการพิมพ์นั้นจะมีการวางแผนจุดติดตั้งท่อน้ำ, ไฟฟ้าและสาธารณูปโภคต่างๆที่จะนำมาติดตั้งเพิ่มภายหลัง ที่สำคัญกระบวนการการพิมพ์ยังมีความปลอดภัย สามารถให้พนักงงานติดตั้งงานต่างๆพร้อมกับการพิมพ์ได้เลย โดยในสถานที่ก่อสร้างนั้นจะมีกล้องคอยติดตามดูกระบวนการต่างๆ 

ส่วนวัสดุที่ใช้พิมพ์จะเป็น  ‘i.tech 3D’ ที่พัฒนาโดย HeidelbergCement ที่ถือว่าเป็นวัสดุที่มีคุณสมบัติการปั๊มและอัดฉีดที่ยอดเยี่ยม ความเร็วในการพิมพ์อยู่ที่ 1 m/s นั่นหมายความว่าการพิมพ์กำแพงบนพื้นที่ 1 ตารางเมตรจะใช้เวลาแค่ 5 นาทีเท่านั้น เมื่อสร้างเสร็จแล้วเขาเตรียมปล่อยเช่าแต่จะมีการใช้ห้องนึงเป็นห้องตัวอย่างให้กับคนที่สนใจเข้ามาดู

ที่มา designboom