Huawei

ตอนนี้หลายๆค่ายเริ่มที่จะหันมาพัฒนาระบบปฏิบัติการของตัวเอง ล่าสุดก็คือ Huawei มีข่าวว่ากำลังซุ่มทำ OS สมาร์ทโฟนของตัวเองอยู่

Huawei

กระแส Huawei เริ่มร้องแรงขึ้นเรื่อยๆ หลังจากที่ EMUI สกินที่ทางหัวเว่ยทำครอบระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ชักจะเริ่มเหมือน iOS ขึ้นเรื่อยๆ ทางหัวเว่ยเองก็ต้องพยายามอย่างหนักในการทำให้ EMUI 5.0 ให้ใช้ลดความซับซ้อนและทำให้เหมือนไอโฟน เพื่อให้เป็นมิตรกับผู้ใช้ต่างประเทศแต่ก็ยังคงฟีเจอร์ที่ผู้ใช้ชื่นชอบเอาไว้

หนึ่งในผู้ที่พัฒนา EMUI 5.0 ก็คือ Abagail Brody อดีตนักออกแบบของแอปเปิ้ลที่มีส่วนร่วมในการพัฒนา iOS 1 ซึ่งเพิ่งถูกจ้างมาตั้งแต่ปีที่แล้ว แถมตอนนี้มาข่าวล่ามาแรงว่าทางหัวเว่ยเองกำลังซุ่มพัฒนาระบบปฏิบัติการบนสมาร์ทโฟนของตัวเอง แบบเดียวกับที่ทางซัมซุงพยายามผลักดันระบบปฏิบัติการ Tizen OS เผื่อไว้ในกรณีที่ทางกูเกิลหยุดการสนับสนุนอุปกรณ์ของ หรือถ้าอยากจะเป็นอิสระจากข้อจำกัดต่างๆกูเกิลก็ทำได้ไม่ยาก

ในตอนนี้ระบบปฏิบัติการของหัวเว่ยนั้นยังอยู่ในช่วงของการเริ่มต้นพัฒนาเท่านั้น ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่าจะเสร็จสมบูรณ์เมื่อไหร่ โดยใช้ประเทศแถบสแกนดิเนเวียเป็นฐานภายใต้ความร่วมมือกับนักพัฒนาที่เคยทำงานให้โนเกียมาก่อน

VIA GSMArena