บัตรเครดิต

ต่อไป บัตรเครดิต จะมีจอดิจิทัล เพื่อใช้แสดงรหัสความปลอดภัย ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ใช้ ในการนำข้อมูลบัตรไปปลอมแปลงได้ยากขึ้น

บัตรเครดิต

ปัญหาการปลอมแปลงบัตรเคดิตถือว่าสร้างความปวดหัวให้กับผู้ใช้และธนาคารทั่วโลก ทาง Oberthur Technologies ได้เริ่มพูดคุยกับธนาคารในอังกฤษถึงความเป็นไปได้ในการนำบัตรเครดิตแบบมีหน้าจอมาใช้ รวมถึงการส่วมอบบัตรให้ผู้ใช้ในฝรั่งเศสก่อนสิ้นปีนี้

 

บัตรใบนี้จะมีจอเล็กๆด้านหลัง ตรงส่วนที่เป็นตัวเลข CVV เพื่อเพิ่มความปลอดภัยอีกชั้นนึง โดยมันจะสุ่มเปลี่ยนตัวเลขให้อัตโนมัติทุกชั่วโมง ซึ่งจอนี้ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ลิเธียมแบบบาง สามารถใช้งานได้นาน 3 ปี ข้อเสียที่ตามมาก็คือ เราไม่สามารถจำตัวเลขหลังบัตรได้ ต้องมาคอยดูใหม่ทุกครั้งเวลาที่ต้องกรอกข้อมูลจ่ายเงินผ่านบัตรบนออนไลน์

ทางธนาคารในฝรั่งเศสอย่าง Societe Generale และ Groupe BPCE เตรียมนำแบบใหม่นี้มาให้ลูกค้าใช้ภายในสิ้นปีนี้ หลังจากปีที่แล้วได้นำไปทดลองใช้ที่เม็กซิโกและโปแลนด์

จากการสำรวจของ Financial Fraud Action พบว่าในปี 2015 ที่อังกฤษมีการปลอมแปลงบัตรเครดิต สร้างความเสียหายถึง 755 ล้านปอนด์ มีผู้ตกเป็นเหยื่อถึง 20,255 ราย

มีหลายวิธีในการขโมยข้อมูลบัตรเครดิต ทั้งขโมยทั้งจากออนไลน์และจากตู้ ATM เอง ซึ่งวิธีที่นิยมที่สุดก็คือการติดเครื่อง Skimmers กับตู้กดเงินเพื่อดูดข้อมูลตรจากบัตรซึ่งจะใช้ร่วมกับกล้องในการแอบดูรหัสผ่าน ซึ่งวิธีนี้มัการพัฒนาให้จับพิรุธได้ยากขึ้น ทางธนาคารก็เริ่มหาวิธีป้องกันใหม่ๆ เช่น การนำพวก biometrics อย่างการสแกนนิ้วหรือม่านตามาช่วยยืนยันตัวตน

 

VIA bbc