Aimazing

หลังจากเปิดทดสอบไปเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ระบบการจ่ายเงินผ่านมือถือด้วยการใช้เทคโนโลยีเสียงที่ทาง Aimazing บริษัท startup จากสิงคโปร์ ใกล้จะได้ใช้งานจริงแล้ว

aimazing-team

Aimazing มีเป้าหมายที่จะพัฒนาระบบจ่ายเงินผ่านมือถือที่ง่ายกว่า NFC ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน เพราะมือถือไม่สามารถใช้งานได้ทุกรุ่น ในส่วนของไอโฟนนั้น แอปเปิ้ลยังจำกัดผู้พัฒนายังไม่ให้เข้าถึงการใช้งาน NFC ไปผูกการทำงานกับแอปหรือบริการต่างๆ ถึงตัวเครื่องรองรับ NFC แต่ถ้าร้านไม่มีเครื่องอ่านก็ไม่สามารถใช้จ่ายเงินได้เช่นกัน ด้วยข้อจำกัดเหล่านี้ทำให้ในสิงคโปร์ สามารถใช้งาน mobile wallets ได้แค่ Singtel Dash และ DBS Paylah

แต่มือถือทุกเครื่องสามารถส่งเสียงออกมาได้อยู่แล้ว นั่นจึงเป็นแนวคิดการนำเสียงมาเป็นตัวช่วยในการเข้าถึง mobile wallets ในการจ่ายเงินนั้น เราแค่ให้มือถือเล่นรหัสเสียงที่มีการเข้ารหัสไว้ไปยังเครื่องรับของร้านค้า นั่นหมายความว่าแค่ทั้งสองฝั่งมีลำโพงและไมโครโฟนก็สามารถใช้เทคโนโลยีนี้ได้แล้ว

เมื่อพัฒนาเทคโนโลยีสำเร็จ ทาง Aimazing ได้เริ่มทดสอบโมเดล B2B ด้วยการจับมือกับร้านอาหาร Chope และบริษัทสตาร์ทอัพ Flezio ช่วยในการจ่ายเงินเพื่อเข้าใช้บริการ co-working spaces รวมถึงใช้เป็นคูปองส่วนลดสำหรับร้านอาหาร ซึ่งเทคโนโลยีนี้จะใช้แอปในการสร้างรายละเอียดต่างๆให้อยู่ในรูปแบบโค้ดเสียงที่เครื่องรับเข้าใจได้ ซึ่งการทดลองนี้จะสิ้นสุดในช่วงเดือนธันวาคมปีนี้

ทาง Aimazing วางแผนที่จะต่อยอดเทคโนโลยีนี้ไปยังบริการอื่นๆ เช่น ใช้สำหรับล็อคกลอนประตูดิจิทัล, ใช้เป็น e-tickets รวมถึงหาพันธมิตรรายใหม่เพิ่มและขยายตลาดไปยังประเทศอื่นๆ เช่น อินโดนีเซีย เวียดนามหรือฟิลิปปินส์ที่ตลาดยังไม่โตมากนัก