เป้าหมายของแว่นตา VR คือพาคุณไปในโลกที่ใกล้เคียงของจริงที่สุด วันนี้มี Ambiotherm อุปกรณ์เสริมตัวใหม่ที่ช่วยเพิ่มอุณหูมิให้สมจริงยิ่งขึ้นเวลาใช้งาน

Ambiotherm

Ambiotherm

นักวิจัยจากจีนได้คิดค้นอุปกรณ์เสริมติดกับแว่นตา VR เพื่อให้ผู้ใส่ได้สัมผัสประสบการณ์ที่สมจริงยิ่งขึ้น ด้วยการสร้างแรงลมและปรับอุณหภูมิตามโลกเสมือนจริงได้ ให้มาสัมผัสกับใบหน้าของคอของคุณ

เครื่องมือตัวนี้พัฒนาขึ้นโดยนักวิจัยจาก National University of Singapore มันมีลักษณะเป็นคลิปติดกับแว่นตา ที่ด้านหน้าจะติดตั้งพัดลมสองตัวเชื่อมกับเซอร์โวมอเตอร์ โดยจะทำงานร่วมกับโมดูลสร้างอุณหภูมิที่ติดกับคอด้านหลังของผู้ใส่ ระบบจะมีไมโครคอนโทรลเลอร์คอยรับคำสั่งจากแว่นตาผ่านบลูทูธ เพื่อสร้างเอฟเฟคลมพัดหรือไอความร้อนให้สอดคล้องกับสิ่งที่ผู้ใส่เห็นจากจอ เช่น เวลาที่เดินกลางทะเลทรายที่มีแสงจ้าก็จะรู้สึกร้อนตามไปด้วย หรือเวลาเล่นสกีก็จะมีลมเย็นเป่าเข้าหน้าเหมือนเราได้เล่นจริงๆ

Ambiotherm simulation

ในช่วงต้นนี้ ระบบสามารถจำลองได้แค่เฉพาะใบหน้าและคอของผู้ใส่เท่านั้น ทั้งหมดก็เพื่อทดสอบแนวความคิดนำอุปกรณ์สร้างอุณหภูมิมาจำลองสภาพแวดล้อมต่างๆ ทำให้เรารับรู้ได้ผ่านผิวสัมผัสซึ่งจะทำให้เรามีประสบการณ์ร่วมมากขึ้น ต่างจากแว่นตาเสมือนจริงทั่วไปจะใช้แค่การมองเห็นและการได้ยินเท่านั้น

สำหรับคนที่สนใจ ทางผู้พัฒนาจะนำไปโชว์ตัวที่งาน Conference on Human Factors in Computing Systems จัดขึ้นที่เมืองโคโรราโด ประเทศสหรัฐอเมริกาในเดือนพฤษภาคมนี้

[youtube]https://www.youtube.com/watch?time_continue=102&v=5E1lvA1Z2mw[/youtube] VIA digitaltrends