ทดสอบมาอย่างสะใจกับสมาร์ทโฟน Huawei P10 ในสภาพแสงฉ่ำมากที่สเปน มีความหนาวและดาวเดือนทำให้ ภาพสวยเชียวคะ ใครอยากรู้โหมดถ่ายภาพต่างๆเป็นยังไง ลองดูได้

Huawei P10

Huawei P10

แน่นอนว่าจุดขายของ Huawei P10 นั้นมาเต็มเรื่องกล้อง ใช้เลนส์ Leica ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง เรียกกระแสฮือฮาจากคนที่ตั้งตารอจากทั่วโลก วันนี้ Dailygizmo จะลองไปทดสอบดูว่า โหมดถ่ายภาพเด่นๆนั้น เทพจริงอย่างที่เค้าร่ำลือกันรึเปล่า อ้อ บอกก่อนว่าภาพทั้งหมดถ่ายจากล้อง ไม่ได้ปรับแต่งอะไรเพิ่มค่ะ แค่ย่อขนาดลงมาเท่านั้น สามารถคลิกที่ภาพขยายใหญ่ได้นะ

  • Portrait mode

เริ่มต้นจากโหมดแรกที่เค้าเคลมว่า ทำให้ทุกภาพถ่ายของคุณเหมือนขึ้นปกแมกกาซีน ซึ่งต้องบอกว่าใครที่ชอบถ่ายเซลฟี่ต้องชอบโหมดแน่นอน ต้องบอกว่าจบหลังกล้อง ไม่จำเป็นต้องไปแต่งในแอปอื่นๆเลย แม้แต่กล้องหลังเองก็ใช้งานได้เหมือนกันนะ

Portrait Mode

วิธีใช้งานก็แค่กดปุ่มไอคอนรูปคน ที่อยู่ด้านบนของหน้าจอ จากนั้นก็จะมีไอคอนขึ้นมาที่ด้านขวาล่าง 2 ไอคอน

  • ไอคอนบนสำหรับใช้ปรับความฟรุ้งฟริ้งเลือกได้ 10 ระดับจากน้อยไปมาก ถ้าใครไม่ชอบก็ปิดให้เป็นศูนย์ได้เลย
  • ไอคอนด้านล่าง คือ Artistic effect อันนี้จะปรับความฟุ้งฟริ้ง ส่วนที่เป็นแบ็คกราวด์ด้านหลัง

ลองไปดูภาพกันว่าเป็นยังไงบ้าง

Portrait mode -2

Portrait mode-3

Portrait mode-4

 

 

 

 

 

 

 

สรุปโหมดนี้ซีว่าหลายๆคนน่าจะชอบโดยเฉพาะสาวๆ …ส่วนตัวสำหรับกล้องหลัง ถ้าถ่ายสิ่งของ หรือ อาหารไม่ควรใส่ portrait โหมด ซีว่าสีจะค่อนข้างเข้มเกินตาเห็นเยอะไปหน่อย

Portrait mode-6Portrait mode-5

 

  • Wide Aperture

โหมดนี้เหมือนเราใช้กล้อง DSLR ที่ช่วยให้เราเลือกปรับรูรับแสง หรือ f-stop ได้ตามใจชอบโดยใช้วอฟท์แวร์มาช่วยสามารถใช้งานได้ทั้งกล้องหน้ากล้องหลังเลยค่ะ เลือกปรับ f-stop ได้ตั้งแต่ f 0.95 ถึง f 16

Wild Aperture

โหมดนี้ใช้สำหรับถ่ายภาพแนวหน้าชัดหลังเบลอ ถ่ายโบเก้ให้ฉากหลังละลาย ด้วยการใช้ค่า f น้อยๆ

Wide Aperture-2

Wide Aperture-3

Wide Aperture-4

 

 

 

 

 

 

 

ส่วนใครอยากถ่ายภาพแบบชัดลึกให้ชัดทั้งภาพหรือถ่ายไฟกลางคืนให้เป็นแฉกๆ ก็เลือกค่า f เยอะๆ

Wide Aperture-5Wide Aperture-7Wide Aperture-6

ข้อควรระวังก็คือ ไม่เหมาะกับการถ่ายวัตถุที่มีรายละเอียดเยอะๆ อย่างพวกต้นไม้ที่มีกิ่งก้านสาขาเยอะๆ เพราะตัวซอฟท์แวร์จะเบลอภาพวัตถุบางส่วนไปด้วย

Wide Aperture-8

Wide Aperture-9

 

 

 

 

 

  • Monochrome

โหมดถ่ายขาวดำก็มีการพัฒนาให้ประสิทธิภาพให้ดีขึ้น เริ่มตั้งแต่เลนส์ที่เพิ่มความละเอียดเป็น 20 ล้านพิกเซล คอนทราสที่ได้ค่อนข้างจัดจ้านตามสไตล์ Leica เก็บรายละเอียดต่างๆได้คมชัดทีเดียว 

Monochrome-1

Monochrome-2

 

 

 

 

 

 

   

  • โหมดกลางคืน

การถ่ายกลางคืน ถ้าถ่ายในที่มีแสงมากอย่างในเมืองถือว่าได้ภาพคมชัดทีเดียว แต่ถ้าถ่ายในที่แสงน้อยมากๆ ก็จะยิ่งเห็นน้อยซ์เยอะขึ้น แนะนำลองแสงกลางคืนแนว มีแสงจากร้านค้า ไฟประดับจะถือว่า สลัวๆ มีโบเก้ได้ ถ้าเสริม Portrait มีลุ้นคะ

Night

Night 2 Night 3

  • โหมด VDO

เลือกปรับค่าต่างๆได้เหมือนมือโปร ไม่ว่าจะเป็นการวัดแสง ชดเชยแสง ปรับ White balance  ที่หลายคนน่าจะชอบก็คือโหมด AF-C ที่จะช่วยติดตามวัตถุที่เคลื่อนไหว ช่วยให้ภาพไม่หลุดโฟกัส

สรุปจากการใช้งานมา Huawei มา 1 สัปดาห์นิดๆ ถือว่ากล้องของ P10 เป็นกล้องที่ใช้สนุกทีเดียว โดดเด่นเรื่องเซลฟี่ น่าจะถูกใจสาวๆ ส่วนหนุ่มน่าจะชอบโหมด Monochrome