มาแล้วค่ะหลังได้ใช้งานจริงมาหลายสัปดาห์ วันนี้ขอรีวิวกล้อง Olympus EPL8 กล้อง Mirrorless ตัวเล็ก พกสะดวก แถมยังเหมาะกับสาวๆที่ชอบการเซลฟี่เป็นที่สุด

Olympus EPL8

เมื่ออาทิตย์ที่แล้วซีได้มีโอกาสเดินทางไปตามหมายข่าวของ Samsung เปิดตัวทีวีมาตรฐานใหม่ จอ Q LED TV ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส แต่อันนี้ไม่ใช่ประเด็นหลักที่ซีอยากมาเล่าสู่กันฟัง เอาละ เข้าเรื่องกันดีกว่า คือว่าทริปครั้งนี้ซีพึ่งได้กล้อง Mirrorless ตัวใหม่มาลองเล่น นั้นก็คือ Olympus PEN-EPL8 ขอรีวิวหน่อยละกัน ตัวนี้มีฟังชั่นอะไรน่าสนใจบ้าง รีวิวเป็นภาษาแบบเข้าใจง่ายๆละกันนะคะ เริ่มต้นด้วยดีไซน์ก่อนเลย

Olympus ELP8-1

ซีว่าออกมาใหม่ในหน้าตาที่สวยและพกพาสะดวกมากขึ้น แต่ยังคงให้ความรู้สึก ไม่เบามือจนเกินไป ความหนักนี้ ทำให้รู้สึกถึงการวัสดุคุณภาพคงทน ทนไม้ทนมือ เลนส์ที่แถมมาให้จะเป็นเลนส์ 14-42mm, f.3.5-5.6EZ ไม่ยื่นออกมาจนรู้สึกเกะกะ แต่พอเปิดกล้องแล้วเลนส์ก็จะยื่นออกมาในระดับที่กำลังพอดี ไม่ใหญ่เทอะทะ

ถ้าถามเรื่องหน้าตาของมันกล้องรุ่นนี้ถือว่า สวยงาม สวนกระแสหน่อยคะ เพราะตัวนี้มันให้ความรู้สึกค่อนข้าง classic vintage คล้ายกล้องฟิล์มแต่แบบมาแนวทันสมัยขึ้น

ถามว่าเหมาะกับใครซีว่ากล้องนี้น่าจะเหมาะกับสาวๆมากกว่าหนุ่มๆนะ หรือพวกมือใหม่ที่ชอบการเซลฟี่ตัวเอง คนที่ชอบถ่ายคลิปตัวเองสั้นๆลงโซเชียลเพราะกล้องมันมีโหมด Movie Selfie ที่ใช้งานง่ายมาก

มาต่อกันด้วย 5 ฟีเจอร์เด็ดๆ ที่ซีว่าน่าสนใจของกล้องตัวนี้กันดีกว่า

  1. กล้อง Selfie – เริ่มต้นด้วยหน้าจอพับลงได้ ซึ่งมันค่อนข้างแตกต่างกับกล้องตัวอื่น พับลงแล้วมันมีอะไรดีขึ้น? มันดีขึ้นในด้านของสายตา ปกติเวลาเซลฟี่คนส่วนมาชอบมองจอ ลืมมองกล้อง เวลาพับจอขึ้นบน มันทำให้เราดูตาเหลือกๆ แต่พอพับลง สายตามันก็ดูดีขึ้น ธรรมชาติมากขึ้น
    OlympusEPL8-6 แตะปุ๊บถ่ายปั๊บ อันนี้สะดวกดี คือเราสามารถแตะจอได้เลย  แตะหน้าจอถ่ายเซลฟี่หรือแตะเพื่อจิ้มจุดที่เราจะโฟกัส  อ๋อ…อีกอย่างที่ซีชอบคือเวลาจอพับลงด้านล่าง ซีรู้สึกว่ามันไม่ต้องเอื้อมมือมาก มันพอดีอะ ไม่เมื่อย
    OlympusEPL8-7
  2. โหมด Photo Story ซีว่ามันเหมือนแอป Pic collage ในไอโฟนดีอะ ที่แบบเอารูปหลายๆรูปมาปนๆในรูปเดียว ซีว่าโหมดนี้สนุกดี ที่ดีอีกอย่างคือเราสามารถกด Finish Later ได้ สมมุติมีสามช่อง ซีถ่ายช่องแรกไปแล้ว ช่องสองช่องสามซีอยากไปถ่ายอย่างอื่นที่อื่น ก็กดเซฟไปก่อนได้ แล้วค่อยกลับมาถ่ายช่องอื่นทีหลัง ลองมาดูรูปที่ได้กันดีกว่าPhoto Storyphoto story2
  3. โหมด Clip หรือ Movie Selfie เหมาะสำหรับคนทำคลิปอย่างซีมาก แต่มันอาจจะไม่ได้ดูโปรขนาดนั้นนะ แต่ก็โอเคเลย เวลาที่เรารีบมากๆ เวลาที่เราต้องทำงานแข่งกับเวลา มันเป็นโหมดที่สามารถทำคลิปวีดีโอได้เลยในกล้อง มันจะให้เราถ่ายคลิปสั้นๆ ประมาณ 4 วินาทีหรือ 8 วินาที เราก็เลือกคลิปที่ชอบ ใส่เพลง ใส่ transition ตัดต่อเสร็จในกล้องเลย[youtube]https://youtu.be/Mll9CB3N294[/youtube]งงสิ ทำไมต้อง 4 หรือ 8 วินาที? ตอนแรกซีก็งง แต่ทาง olympus เขาบอกว่ามันเป็นช่วงเวลาที่ถูกวิเคราะห์มาแล้ว ช่วง 4 หรือ 8 วิเนี้ย เป็นช่วงเวลาสั้นๆกำลังพอดี ไม่น่าเบื่อหรือยาวเกินไปสำหรับ 1 ช็อตภาพ อีกอย่างมันก็น่าจะลงกับจังหวะดนตรีพอดี สามารถแต่งภาพ ใส่เพลง ใส่ Art filter ให้ได้หลายอารมณ์ จะทำให้ภาพในคลิปดูวินเทจๆ หรือปรับให้คลิปดูเก่าๆ ก็ทำได้
    OlympusEPL8-BGM ส่วนเรื่องเพลง เราสามารถไปโหลดเพิ่มในเว็ปไซด์เขาได้ฟรี ลิ้งค์นี้เลย > http://support.olympus-imaging.com/bgmdownload/index.en.html หลังจากนั้นเราโหลดเข้าคอมแล้วเซฟใส่เมมโมรี่การ์ดที่จะเอามาใส่ในกล้อง โดยให้ตั้งชื่อโฟลเดอร์ว่า BGM พอทีนี้เวลาเราจะตัดต่อในกล้อง เปิดเลือกเพลงมันก็จะมีเพลงที่เราโหลดเพิ่มมา ทำความเข้าใจอีกนิดนึง เพลงนี้ไม่ใช่เพลงทั่วๆไปนะคะ มันจะเป็นเพลงที่โอลิมปัสเขามีให้ เพลงที่มีแต่ดนตรีไม่ได้มีเสียงร้อง เพราะมันคือ Background Music เป็นเพลงที่ถูกต้องตามลิขลิทธิ์ค่ะ
    OlympusEPL8-Art
  4. โหมด Art ก็ดี มี Filter เพิ่มให้เล่นมากขึ้นและแน่นอนใช้งานง่ายขึ้น โหมด Art แบบเก่าเวลาเลือก Filter มันก็จะขึ้นชื่อ Filter นั้นพร้อมภาพโปรโมตภาพโฆษณาที่มากับกล้อง พอเรากดตกลงปุ๊ป มันถึงจะกลายเป็นโหมดถ่ายรูปที่พร้อมจะถ่าย เราถึงจะเห็นว่า Filter นี้เป็นแบบนี้ เข้ากับสถานที่ไหม ไม่ชอบก็กลับไปเปลี่ยน กดหลายๆขั้นตอน แต่รุ่นนี้เวลากดเลือก Filter ภาพข้างๆที่ขึ้นมันคือจอถ่ายรูปจริงๆเลย เราก็เลื่อนๆ Filter ดูว่าเราชอบอันไหน มันจะเห็นเลยว่าสีนี้กับสถานที่นี้เป็นไง เราก็เลือกสีที่เราชอบได้เลย เสร็จในหน้าจอเดียว
    ELP8- LIVE BULB
  5. โหมด Live Bulb, Live Composite อย่างเช่น ถ่ายภาพตอนกลางคืน เคยเห็นไหม คนที่ถ่ายรถวิ่งเป็นเส้นๆ หรือแบบใช้ไฟเขียนๆ เป็นรูปหรือตัวหนังสือต่างๆ อันเนี้ยก็ถ่ายยากอยู่ แต่เพราะโหมดนี้เลยทำให้ง่าย เอางี้.. ทำความเข้าใจกันก่อนสักนิดว่า เวลาจะถ่ายรูปให้เห็นแสงเป็นเส้นๆ มันต้องตั้ง shutter speed ต่ำๆ กล้องมันก็จะ แช๊ะ..ช้าหน่อย ง่ายๆคือหน้าจอของกล้องมันจะมืดดำไปสักแปปแล้วค่อยขึ้นรูป ซึ่งส่วนมากถ่ายออกมาจะเบลอ แสงสว่างจ้าบ้าง มืดตึ๊ดตื๋อบ้าง เพราะเราตั้งค่าไม่เป็น มือสั่น แต่กล้องนี้มันแสดงให้เราเห็นเลย แสงเป็นไงแล้ว รูปเป็นไงแล้ว รถวิ่งเป็นเส้นหรือยัง ถ้าเป็นแล้ว ชอบแล้ว ก็กดหยุด มันก็จะได้ภาพนั้นเลยELP8 Live Composite มันดี สำหรับผู้หญิงแหละซีว่า เราไม่รู้ว่าแสงแบบนี้ สภาพแวดล้อมแบบนี้ต้องใช้ shutter speed, รูรับแสงเท่าไหร่ ส่วนมากเราก็จะจำพวกตัวเลขตั้งค่าไม่ได้ โหมดนี้ก็จะโชว์รูปขึ้นให้เลย ดูกันแบบ Live ตรงกับชื่อโหมดของเขาเลย ทำให้ถ่ายง่ายดีถ้าถามว่า Live Bulb กับ Live Composite ต่างกันยังไง?
    live bulb and live compositeตามรูปเลย ซีอธิบายตามที่ซีได้ลองใช้และเข้าใจนะคะ Live Bulb มันเหมือนกับว่า ยิ่ง Shutter Speed ต่ำ มันก็จะถ่ายนานใช่ปะ จะทำให้ภาพที่ได้ สว่างขึ้นเรื่อยๆ เหมือนแบบมันรับแสงเยอะขึ้น แต่ Live Composite มันเหมือนกับว่า แสงของตึกจะคงที่ แสงไม่เปลี่ยนไปเท่าไหร่ จะมีแค่แสงของรถที่เพิ่มเติมชัดขึ้นเท่านั้น มันคือการถ่ายแบบมัลติช็อต โดยที่เราเลือกเอาเฉพาะส่วนที่สว่างขึ้นมาใหม่มารวมเป็นหนึ่งภาพ ส่วนที่มืดในภาพก็ยังคงมืดตามที่ควรจะเป็นและส่วนที่สว่างก็ยังคงรักษาระดับไว้ไม่ให้สว่างเว่อร์สรุป Live Bulb แสงขึ้นเรื่อยๆ แต่ Live Composite กล้องมันจะถ่ายภาพแรก เก็บฉากหน้าไว้ก่อน  แล้วรูปต่อๆไป  ก็จะเก็บแต่แสงที่ถูกเติมเพิ่มเข้ามา ดูตามคลิปเลย ซีว่าอาจจะเข้าใจง่ายขึ้น

[youtube]https://youtu.be/pwn6ZIVTbnI[/youtube]

สุดท้ายแล้วข้อมูลเพิ่มเติมเล็กน้อย กล้องตัวนี้มี Wi-fi เหมือนกล้องตัวอื่นทั่วๆไป สามารถแชร์ภาพผ่านแอปเข้ามือถือได้เลย สามารถใช้มือถือให้เป็น Remote Control ในการถ่ายภาพได้ และมีแอปพลิเคชั่น OI Share (olympus image share) ใช้ง่าย สะดวกกับการแชร์รูปลงโซเชี่ยล เรียกได้ว่าสามารถถ่ายปุ๊บ แล้วแชร์ปั๊บได้เลย

ซีว่ากล้องตัวนี้เหมาะสำหรับสาวๆที่พึ่งหัดเล่นกล้องใหม่ๆ เพราะใช้งานง่าย บ้างครั้งภาพอาจจะถ่ายติดเหลืองไปหน่อย ก็ต้องอาศัยการปรับสีและตั้งค่าเอา ขึ้นอยู่กับว่าเราจะชอบแบบไหน ส่วนโหมด Movie Selfie ถ้าอยากถ่ายคลิปให้นานกว่า 8 วิ เราต้องคอยกด มันจะขึ้นจับเวลาให้ พอใกล้ๆหมด 4 วิ เราก็กดปุ่มอัดวีดีโออีกรอบเพื่อที่จะได้ถ่ายเพิ่มขึ้นอีก 4 วิ มันกดติดกันได้ประมาณ 3-4 ครั้งเท่านั้น ก็ลองตัดสินใจกันดูนะคะ

ขอปิดท้ายด้วยรูปที่ซีถ่ายมาจากเจ้ากล้องตัวนี้ละกันนะคะ

ceeolympus ceeolympus2

ceeolympus4ceeolympus3