FitBit อุปกรณ์สวมใส่ไม่ใช่แค่ใส่วัดสุขภาพเท่านั้น แต่ตอนนี้ได้กลายเป็นหลักฐานสำคัญในการ ช่วยสาวให้ถึงตัวฆาตกรในคดีฆ่าคนตายได้

FiBit

FitBit

อุปกรณ์สวมใส่ที่หลายคนใส่ติดตัวนั้นจะคอยเก็บข้อมูลต่างๆเอาไว้ตลอดเวลา ทั้งข้อมูลสุขภาพและกิจกรรมที่เราทำไว้เอาไว้มาย้อนดูได้  ล่าสุดทางตำรวจได้ใช้ข้อมูลจากมันมาใช้เป็นหลักฐาน ช่วยให้สืบจนไปเจอผู้ต้องสงสัยได้

คดีนี้เกิดขึ้นเมื่อปี 2015 เมื่อ Richard Dabate ได้โทรแจ้งตำรวจว่า มีคนสวมหน้ากากได้บุกเข้ามาในบ้านตอนที่เค้าอยู่คนเดียว หลังจากนั้นเค้าก็ได้ยินเสียงภรรยากลับมา จึงรีบบอกเธอให้วิ่งหนี ส่วนเค้าได้เข้าต่อสู่กับคนร้าย จนทำให้กระสุนพลาดไปโดนภรรยาจนเสียชีวิต หลังจากเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์ได้มาเก็บข้อมูลก็ไม่พบว่ามีการพยายามบุกรุกเข้ามา และไม่มีทรัพย์สินใดถูกขโมยออกไป

หลักจากได้หมายศาล ทางตำรวจจึงได้สิทธิ์เข้าถึงข้อมูลใน Fitbit ที่เธอใส่อยู่ขณะโดนยิง, สมาร์ทโฟน, คอมพิวเตอร์และระบบกันขโมยในบ้าน เมื่อตรวจสอบและเทียบการ sync ข้อมูลของ Fitbit พบว่าไม่ตรงกับไทม์ไลน์ที่ Dabate ให้การกับตำรวจ ล็อกข้อมูลบอกว่า ภรรยาของเค้ากำลังทำการโพสต์คลิปวิดีโอบนเพจ Facebook ของเธอ ซึ่งเมื่อย้อนตรวจสอบ IP address กลับปก็พบว่า อินเตอร์เน็ตที่ใช้คือไวไฟที่บ้านของเธอเอง

ในที่สุด Dabate ยอมจำนนต่อหลักฐาน ยอมรับว่า เค้านอกใจภรรยาแล้วทำผู้หญิงคนนั้นท้อง นอกจากนั้นทางตำรวจยังพบหลักฐานว่าเค้าพยายามทำประกันชีวิตให้กับภรรยาด้วยวงเงินสูงถึง 475,000 ดอลล่าร์

สุดท้ายตำรวจจึงแจ้งสามข้อหาหนักฆาตกรรมโดยไต่ตรองเอาไว้ก่อน, ให้การเท็จและพยายามปกปิดหลักฐาน โดยคดีจะมีการตัดสินในวันที่ 27 เมษายนนี้

VIA Ubergizmo