ปัจจุบันนี้กล้องติดรถทั่วไปจะใช้เก็บภาพตอนชนอย่างเดียว จะดีแค่ไหนถ้ามันกลายเป็นกล้องวงจรปิด รักษาความปลอดภัยจากการถูกขโมยด้วย นั่นคือแนวคิดของกล้อง Secure360

Secure360

Waylens บริษัทสตาร์ทอัพ ด้านกล้องติดรถยนต์ ได้พัฒนากล้องรุ่นใหม่ที่สามารถเก็บภาพได้ 360 องศา เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้เจ้าของรถได้อุ่นใจมากขึ้นแม้จะไม่ได้ใช้รถก็ตาม

ในการใช้งานเป็นกล้องติดรถยนต์นั้นจะเก็บภาพ 360 องศาทั้งด้านนอกและด้านในของตัวรถพร้อมกัน เอาแค่เฉพาะมุมมองด้านหน้าก็กว้างกว่ากล้องทั่วไปแล้วล่ะ ส่วนฟีเจอร์การทำงานต่างๆก็มาครบ ไม่ว่าเซนเซอร์จับการเคลื่อนไหวช่วยแจ้งเตือนเมื่อมีคนหรือสัตว์เข้ามาใกล้ เซนเซอร์ตรวจจับการชน, GPS สำหรับบันทึกพิกัด เป็นต้น

สิ่งที่ต่างจากล้องยี่ห้ออื่นๆก็คือ มันสามารถกลายร่างเป็นกล้องวงจรปิดในรถ ให้เราสามารถเปิดส่องความเป็นไปได้จากแอปบนสมาร์ทโฟน ถ้าหากมีใครใช้รถโดยไม่ใช่คุณหรือมาทุบกระจกก็จะส่งการแจ้งเตือนไปบอกให้รู้ทันที แถมยังสั่งให้เก็บภาพใบหน้าของคนร้ายส่งไปเก็บบน cloud ได้อีก

สำหรับคนที่สนใจ รุ่นแรกจะรองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi สนนราคาอยู่ที่ $249 (8,700 บาท) ซึ่งจะใช้งานได้เฉพาะตอนขับรถเท่านั้นจะออกมาก่อนในเดือนพฤศจิกายนปีนี้ ส่วนรุ่นที่รองรับ 4G จะออกตามมาในไตรมาสแรกของปีหน้า สนนราคาอยู่ที่ $349 หรือประมาณ 12,000 บาท

The Verge