หนึ่งในปัญหาของการใช้  Google Street View ก็คือรอยต่อของภาพจะไม่ได้ต่อกันสนิท ทางกูเกิลเตรียมนำอัลกอริทึ่มใหม่มาแก้ภาพให้เนียนขึ้น

Google Street View

Google Street View

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนกันยายน รถยนต์ Google Street View ก็ได้มีการยกเครื่องอัพเกรดครั้งใหญ่ในรอบ 8 ปี เสริมกล้องที่มีความละเอียดสูงขึ้น มาวันนี้ก็มีความเคลื่อนไหวใหม่ด้วยการนำอัลกอริทึ่มใหม่มาใช้ช่วยแก้ไขตรงรอยต่อของภาพ 360 องศาให้เรียบเนียนขึ้น

ปกติการเก็บภาพ 360 องศาก็คือการเก็บภาพจากทุกมุมแล้วใช้ซอฟท์แวร์นำภาพมาเรียงต่อกัน ผลก็คือ ตรงส่วนที่เป็นรอยต่อนั้นจะไม่เรียบเนีย ยิ่งถ้าเป็นป้ายหรือตัวหนังสือก็ทำให้อ่านไม่ออก เหตุผลก็คือกล้องแต่ละตัวถ่ายที่ช่วงเวลาต่างกัน การตั้งค่าและสภาพแสงจึงต่างกันไปด้วยแม้จะเป็นสถานที่เดียวกันก็ตาม

Google Street View

ทางกูเกิลเองก็เพิ่มวิธีแก้ปัญหานี้ 2 ขั้นตอนก็คือ ขั้นตอนแรกมีชื่อว่า Optical Flow ซึ่งจะใช้การวิเคราะห์การเชื่อมโยงของพิกเซลบนตำแหน่งที่มีการซ้อนทับกัน จากนั้นก็พยายามเรียงใหม่ ซึ่งเทคนิคนี้จะคล้ายกับที่ใช้ในแอป PhotoScan สำหรับช่วยปรับแต่งรูปถ่ายเก่าๆ ส่วนขั้นตอนที่สองก็คือ Global Optimization ที่จะช่วยแก้ไขรูปที่มีการซ้อนทับกันทั้งหมดพร้อมกัน

ด้วยเทคนิคเหล่านี้จะทำให้ภาพที่ซ้อนทับออกมาดูเรียบเนียนขึ้น ไม่เหลื่อมล้ำแบบเดิม

VIA 9to5google