ใครที่เดินทางไปญี่ปุ่นแล้วอยากหาที่ฝากกระเป๋าเดินทางเพื่อเข้าห้องน้ำ ตอนนี้มีบริการใหม่ Baggageport รับฝากของชั่วคราวก่อนเข้าห้องน้ำในสถานีรถไฟ เน้นฝากง่าย สะดวกรวดเร็ว

Baggageport

ตอนนี้หลายคนเริ่มเที่ยวด้วยตัวเองมากขึ้น แต่หลายครั้งการไปเที่ยวคนเดียวก็เจอปัญหาหลายอย่างโดยเฉพาะการฝากกระเป๋าที่ไม่มีใครมาคอยช่วยดูให้ เวลาไปเที่ยวญี่ปุ่นหลายคนมักจะใช้บริการล็อกเกอร์ฝากของตามสถานีรถไฟ ซึ่งบางที่ก็เต็มเร็วมาก แถมช่องสำหรับใส่กระเป๋าใบใหญ่ๆก็น้อยซะด้วย นั่นจึงทำให้เกิดบริการใหม่ชื่อว่า Baggageport ขึ้นมา

ผู้ที่คิดค้นบริการนี้ก็คือ Odakyu บริษัทบริหารจัดการเกี่ยวกับรถไฟ ด้วยการจัดสรรพื้นที่ส่วนหนึ่งในตัวสถานีให้เป็น Baggageport สำหรับฝากกระเป๋าแบบชั่วคราว ตรงจุดใกล้ๆห้องน้ำ สำหรับฝากกระเป๋าก่อนเข้าห้องน้ำทำธุระส่วนตัวหรือจะอาบน้ำเลยก็ได้นะ

 

การทำงานนั้นไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนหรือจ่ายเงินล่วงหน้าเลยค่ะ ขอแค่มีบัตรเติมเงิน (IC card) อย่าง FeliCa หรือ MIFARE ที่หลายคนใช้จ่ายค่าตั๋วรถไฟอยู่แล้ว เวลาที่เราอยากฝากกระเป๋าก็เดินไปที่จุดให้บริการจากนั้นก็ดึงห่วงมาคล้องกับหูกระเป๋าเอาไว้ เสียบปลายเข้ากับตัวล็อคแล้วกดปุ่มเริ่มทำงาน จากนั้นก็ใช้บัตรเติมเงินเป็นตัวสั่งให้ระบบล็อค เวลาที่จะมาปลดล็อคก็แค่กดปุ่มแล้วใช้บัตรแตะอีกครั้ง ง่ายๆเท่านี้เอง

ส่วนความปลอดภัยหายห่วงเพราะบัตรเติมเงินเหล่านี้จะฝังชิปมาให้แล้ว จึงทำให้บัตรแต่ละใบมีโค้ดไม่เหมือนกัน ทำให้ไม่สามารถปลดล็อคแทนบัตรใบอื่นได้ ใครกลัวใช้ไม่เป็นตรงจุดให้บริการก็จะมีป้ายเขียนอธิบายวิธีใช้ มีทั้งภาษาอังกฤษและญี่ปุ่นเลยค่ะ โดยจะตั้งในสถานีชินจูกุก่อน

สิ่งที่หลายคนอยากรู้ก็คือเค้าคิดค่าบริการเท่าไหร่? ตอบให้เลยค่ะใช้งานได้ฟรีโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ใครมีโอกาสก็ลองไปใช้งานกันดูนะ

VIA Soranews24