หลายคนคงรู้จักแผ่นติดผิวหนังเพื่อช่วยเลิกบุหรี่กันแล้ว แต่ในอีกไม่ช้าจะมี Skin patch แผ่นปิดที่ช่วยลดไขมันได้ด้วยสำหรับคนอยากลดน้ำหนัก

Skin patch

Skin patch

นี่เป็นผลงานวิจัยของ Nanyang Technological University จากสิงคโปร์ที่คิดค้นแผ่นติดผิวหนังที่ช่วยเผาผลาญไขมันได้ โดยด้านล่างของแต่ละแผ่นจะเป็นเข็มขนาดเล็ก ที่บรรจุตัวยา 1 ใน 2 ชนิดเอาไว้ คือ Beta-3 adrenergic receptor agonist หรือ thyroid hormone T3 triiodothyronine โดยทั้งสองตัวนี้จะช่วยลดไขมันในร่างกายด้วยการเปลี่ยนไขมันสีขาว (white fat) ที่ร่างกายสะสมไว้ใต้ผิวหนังให้กลายเป็นไขมันสีน้ำตาลที่สามารถเผาผลาญให้เป็นพลังงานได้ การทานหรือฉีดยาเข้าร่างกายโดยตรงยังมีผลข้างเคียงอยู่นั่นจึงทำให้เค้าคิดแผ่นติดนี้ขึ้นมา

ในการทดสอบกับหนูอ้วน เข็มขนาดเล็กกว่าเส้นผมนี้ใช้เวลา 2 นาทีในการแตกตัวและดูดซึมเข้าร่างกายผ่านผิวหนัง จากนั้นก็จะไปเปลี่ยนไขมันขาวตรงจุดที่ติดลงไปให้กลายเป็นไขมันที่เผาผลาญได้ในเวลา 5 วัน จากการทดสอบในห้องทดลองพบว่าหนูนั้นสามารถลดน้ำหนักลง 30% ได้ในเวลา 4 สัปดาห์ นอกจากนั้นคลอเรสเตอรอลและกรดไขมันในเส้นเลือดก็ลดลงด้วย เนื่องจากปริมาณที่ใช้นั้นน้อยกว่าการฉีดหรือทานแบบเดิมๆก็ทำให้ผลข้างเคียงของยาสองตัวนี้ลดลงไปด้วย

สำหรับใครที่สนใจงานจิจัยก็ตืดตามอ่านได้ที่ journal Small Methods

VIA NewAtlas