Facebook เตรียมเพิ่มความโปร่งใสในการใช้งาน Facebook Page และ Instagram โดยเฉพาะบัญชีที่เข้าถึงคนจำนวนมาก จะบอกข้อมูลว่าโพสต์จากประเทศไหน เพื่อให้คนอ่านพิจารณาความน่าเชื่อถือของสิ่งที่เห็นได้

Facebook ถือว่าเป็นสื่อออนไลน์ที่มีอิทธิพลค่อนข้างสูง โดยเฉพาะเพจต่างๆที่มีคนติดตามจำนวนมาก สามารถชี้นำความคิดของคนที่ติดตามได้

มาวันนี้ในส่วนของเพจ Facebook  รวมถึง Instagram ที่สามารถเข้าถึงผู้ใช้ในจำนวนมากก็มีการเพิ่มความโปร่งใสมากขึ้น โดยจะเริ่มแสดงข้อมูลในทุกๆโพสต์เพื่อให้คนที่กดติดตาม สามารถรู้และประเมินความน่าเชื่อถือของโพสต์ที่เห็น (ทาง Facebook ไม่ได้ระบุว่าใช้เกณฑ์อะไรในการตัดสินว่าเพจไหนที่เข้าถึงคนจำนวนมากได้บ้าง)

เริ่มตั้งแต่การแสดงที่ตั้งของเพจนั้นว่าอยู่ในประเทศอะไร การเปลี่ยนแปลงนี้จะเริ่มใช้งานในสหรัฐอเมริกาก่อน จากนั้นจะค่อยๆขยายให้ใช้งานในประเทศอื่นๆเพิ่มเติมอีก สาเหตุที่เริ่มจากสหรัฐก่อนอาจเป็นเพราะ Facebook ถูกใช้เป็นเครื่องมือหลักในการเผยแพร่ข้อมูลในช่วงเลือกตั้ง ซึ่งข้อมูลที่ปล่อยออกมานั้นก็มีหลายอย่างที่หวังผลทางการเมือง

ก่อนหน้านี้ทาง Facebook เองก็พยายามพัฒนาเครื่องมือใหม่ๆ มาช่วยรับมือการการเผยแพร่ข้อมูลปลอมและข้อมูลที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด รวมถึงผู้จัดการเพจจะต้องยืนยันตัวตนว่าอยู่ประเทศไหนเพื่อให้คนที่ติดตามสามารถรู้และตัดสินความโปร่งใสของข้อมูลที่อ่านได้

ถ้าหากเราลองมองนโยบายของ Facebook ในช่วงที่ผ่านมานั้น ค่อนข้างชัดเจนว่า ต้องการเพิ่มความโปร่งใสในการใช้งานให้มากขึ้น เริ่มตั้งแต่การเปิดให้ผู้ใช้รู้ว่าสิ่งที่เราเห็นบนหน้าฟีดนั้นเพราะอะไร เพิ่มเครื่องมือให้เราสามารถควบคุมสิ่งที่ปรากฎบนหน้าฟีดของตัวเองได้ จนไปถึงการควบคุมการเชื่อมต่อข้อมูลกับแอปหรือเว็บภายนอก

ที่มา Facebook