เรียกว่ามีนวัตกรรมให้เราตื่นเต้นเสมอๆ ล่าสุดทาง HUAWEI วางแผนพัฒนา AI ให้มีอารมณ์ความรู้สึกเวลาพูดคุยกันจะได้เข้าใจเรามากขึ้น

 

ปัจจุบันมือถือหลายรุ่นเริ่มใส่ผู้ช่วยเสมือนจริงมาให้สำหรับสั่งงานด้วยเสียง สอบถามข้อมูลทั่วไป รวมถึงทำงานเล็กๆน้อยๆอย่างการสั่งเปิดเพลง ล่าสุดทาง Huawei ก็พยายามพัฒนาความสามารถของ AI ให้เหนือขึ้นไปอีกขั้น ให้สามารถเข้าใจอารมณ์ความรู้สึกขอเราได้ โต้ตอบได้เหมือนคนจริงๆมากขึ้นซึ่งนี่ได้กลายเป็นเป้าหมายสำคัญที่ทางผู้บริหารได้ประกาศในงาน annual global analyst summit ที่เซิ่นเจิ้น ประเทศจีน

หัวเว่ยได้ปล่อยผู้ช่วยเสียงเสมือนจริงให้กับผู้ใช้ในจีนมาตั้งแต่ปี 2013 ส่วนเวอร์ชั่นที่จะเพิ่ม AI คอยรับความรู้สึกเข้าไปนั้นจะปล่อยออกมาในเร็วๆนี้ ปัจจุบันมีการใช้ผู้ช่วยเสมือนจริงในจีนวันละ 110 ล้านคน ซึ่งค่ายไอทียักษ์ใหญ่ต่างๆก็ทดสอบ AI ที่ออกแบบมาเพื่อผู้ใช้ในจีนโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็น Alexa, Bixby, Siri และ Cortana  ส่วนแนวคิดของหัวเว่ยนั้นจะใช้ปัญญาประดิษฐ์ “emotion AI” ตรวจจับอารมณ์ความรู้สึกของผู้ใช้จากนั้นก็โต้ตอบได้อย่างเหมาะสม ซึ่งจะสร้างประสบการณ์การใช้งานเป็นรายบุคคล

 

ทางบริษัทวิจัยอธิบายว่า AI ที่เข้าใจอารมณ์ของคนนั้นยังไม่ได้ถูกพัฒนาเพื่อใช้ในวงกว้าง ผู้ช่วยเสียงแบบทั่วไปนั้นได้รับความนิยมมากกว่าเพราะความเป็นรรมชาติในการใช้งาน แต่มันทำงานได้เฉพาะคำสั่งหรือคำถามตอนนั้น แต่ไม่สามารถเข้าใจบริบทและตอบสนองให้เหมาะกับผู้ใช้ได้

emotion AI จะเพิ่มความสามารถในการวิเคราะห์การแสดงออกบนใบหน้า, น้ำเสียงและรูปแบบพฤติกรรม เพื่อให้เข้าใจว่าตอนนั้นเรากำลังมีความรู้สึกอย่างไร มีความใกล้เคียงกับคนมากกว่าเป็นหุ่นยนต์ การจะไปถึงจุดนั้นได้ขั้นแรกคือต้องใส่ความฉลาด (IQ) เข้าไป ขั้นตอนต่อมาก็คือ เพิ่ม EQ เข้าไป นั่นจะทำให้สิ่งที่เราเคยเห็นในภาพยนตร์เรื่อง “Her” เป็นจริงขึ้นมา แน่นอนส่วนสำคัญก็คือ ซอฟท์แวร์ที่ต้องมีความถูกต้องแม่นยำ เช่น ถ้าผู้ใช้กำลังโกรธก็อาจจะต้องเลือกเปิดเพลงเบาๆเพื่อให้อารมณ์เบาลง ใครที่อยากใช้งานอดจรอไม่นานน่าจะได้ใช้งานกัน ไม่ใช่แค่เฉพาะบนมือถือแต่ยังรวมถึงอุปกรณ์อื่นๆที่รองรับการสั่งงานด้วยเสียง

VIA CNBC