ใครที่เบื่อโฆษณาบน Facebook ตอนนี้เค้ากำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการ จ่ายค่าสมาชิกแบบเสียเงินเพื่อแลกกับการไม่มีโฆษณาใดๆโผล่ขึ้นมาให้กวนใจ

Facebook

ล่าสุดทาง Bloomberg รายงานว่าทาง Facebook กำลังทำการวิจัยตลาดอย่างหนักเพื่อประกอบการตัดสินใจว่าจะเพิ่มบริการสมัครสามชิกแบบเสียเงินเพื่อแลกกับการไม่มีโฆษณาสำหรับผู้ใช้บางกลุ่มที่สนใจ ซึ่งก็เป็นแนวคิดที่ทาง Facebook ตั้งใจทำมาสักพักนึงแล้วในการศึกษาความเป็นไปได้  แน่นอนว่าถ้าออกบริการแบบไม่มีโฆษณาออกมาก็ต้องมีคนบางกลุ่มสมัครใช้งาน โดยเฉพาะคนที่กังวลเรื่องความเป็นส่วนตัว ซึ่งทาง Facebook เองก็เก็บพฤติกรรมต่างที่เราใช้งาน เพื่อนำไปใช้วางแผนโฆษณาให้ตรงกับความสนใจของเรานั่นเอง

แต่รายได้หลักของ Facebook นั้นมาจากโฆษณา ซึ่งโฆษณาเหล่านี้ก็อาศัยข้อมูลการใช้งานของเราๆ เมื่อคนที่ยินดีจ่ายเงินก็ต้องมีการตัดข้อมูลการใช้งานของคนกลุ่มนี้ออกไปหรือไม่ให้ข้อมูลนี้ถูกส่งไปถึงมือของนักการตลาด ส่วนคนที่ไม่อยากจ่ายเงินก็ยังสามารถใช้งาน Facebook ได้ฟรี แต่ก็ต้องแลกกับการนำข้อมูลของเราเอาไปวิเคราะห์แล้วยิงโฆษณากลับมาให้เราเห็น

ถึงตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลการันตีว่าบริการแบบเสียเงินนั้นจะเริ่มเปิดตัวเมื่อไหร่ รวมถึงค่าบริการที่เหมาะสมควรจะคิดเท่าไหร่ดี

VIA Ubergizmo