เรียกว่าอุตสาหกรรม CPU มีการแข่งขันกันอย่างมาก ล่าสุดค่าย Intel ได้เผยโฉมชิปใหม่สุดแรง 28 คอร์ที่คาดว่าจะวางขายในช่วงปลายปีนี้

ในงาน Computex ที่จัดขึ้นที่ไต้หวัน ทางค่าย Intel ได้เปิดตัวชิปใหม่ที่แรงกว่า Intel i9-7980XE ซีพียู 18 คอร์ที่ออกมาปีที่แล้ว ซึ่งบนเวทีคีย์โน้ตก็ได้เผยโฉมชิป 28 คอร์ที่ความเร็ว 5 GHz โดยจะวางขายในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งยังไม่มีการเปิดเผยเรื่องราคา แต่เมื่อเทียบกับชิปตัวก่อนที่ราคาอยู่ $1,999 หรือประมาณ 63,700 บาท ก็คาดว่าราคาคงจะไม่ต่ำกว่านี้

นอกจากนั้นอินเทลยังเปิดตัว Core i7-8086K รุ่นลิมิเต็ด มาพร้อมความเร็ว 5.0 Ghz ในโอกาสครบรอบที่ซีพียู x86 ที่ออกมาครั้งแรกปี 1985 ซึ่งจะมีทั้งหมด 8,086 ตัวซึ่งจะใช้วิธีจับฉลากเฉพาะในอเมริกา,อังกฤษ, ญี่ปุ่น เป็นต้น

งานปีนี้ยังมีการเผยแผนงานสำหรับชิปเจน 8 ในโค้ด Whiskey Lake ด้วยเทคโนโลยี 14 นาโนเมตร ออกแบบมาสำหรับแล็ปท็อปน้ำหนักเบาที่มีพื้นในเครื่องน้อย ทำให้จำกัดต่อการใส่แบตเตอรี่และพัดลมระบายอากาศ ส่วนอีกซีรีย์นึงก็คือ โค้ด Amber Lake ที่ใช้เทคโนโลยี 14 นาโนเมตรเหมือนกันสำหรับเครื่องแล็ปท็อปที่หนาขึ้นมาและแท็ปเล็ต

ส่วนผลิตภัณฑ์อื่นๆที่น่าสนใจก็มี Optane ไดรฟ์ SSD ความจุสูงสุด 1.5 TB ที่บางขึ้น รวมถึงการจับมือกับเครือข่ายมือถือและผู้ผลิตฮาร์ดแวร์อย่าง  Acer, ASUS, Dell, HP , Lenovo และ Microsoft ในการพัฒนาอุปกรณ์ที่ทำงานบนเครือข่าย 5G ที่จะเปิดตัวปีหน้า

VIA TC